Hùng Sơn: Đảng viên tiên phong để đường rộng, đẹp

Hải Hằng 10:16, 28/09/2023

Từ sự nêu gương của các đảng viên, Đảng bộ thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, phong trào hiến đất mở rộng đường ở địa phương. Từ đầu năm đến nay, hàng trăm hộ dân đã tự nguyện cắt đất, tháo dỡ công trình để giải phóng mặt bằng mở rộng nhiều tuyến đường, xây dựng những tuyến phố văn minh, rộng, đẹp.

Người dân tổ dân phố Gò Vầu, thị trấn Hùng Sơn, dỡ tường rào, hiến đất mở rộng đường giao thông.
Người dân tổ dân phố Gò Vầu, thị trấn Hùng Sơn, dỡ tường rào, hiến đất mở rộng đường giao thông.

Mặc cái nắng “rám trái bưởi” của những ngày giữa Thu, người dân tổ dân phố Gò Vầu, thị trấn Hùng Sơn, vẫn hăng hái tập trung giải phóng mặt bằng, mở rộng tuyến đường nội phố trong không khí  sôi nổi.

Tuyến đường này trước chỉ rộng 4,5m, trong khi lượng phương tiện qua đây luôn đông đúc. Để giải quyết vấn đề đó, Chi bộ Gò Vầu đã ra nghị quyết về mở rộng đường lên 6m. Theo đó, các đảng viên là những người tiên phong ký biên bản hiến đất, đồng thời cùng các đoàn thể đến từng nhà vận động nhân dân.

Bà Vũ Thị Ánh Nguyệt, đảng viên của Chi bộ, là một trong những người đầu tiên ký biên bản hiến đất. Gia đình bà đã hiến 33,6m2 đất vườn cùng thửa đất ở bám dọc đường và 28m tường rào kiên cố, đồng thời phá bỏ mái proximăng và chuồng chăn nuôi, ước tính giá trị tài sản trên 50 triệu đồng.

Sự gương mẫu của bà Nguyệt và các đảng viên trong Chi bộ đã lan tỏa tinh thần hiến đất tới nhiều hộ dân trong tổ. Từ đó, 24 hộ dân ven đường đã đồng ý hiến trên 160m2 thổ cư, gần 350m tường rào kiên cố để mở rộng đường.

Cũng giống cách làm của tổ dân phố Gò Vầu, tuyến đường thuộc tổ dân phố Sơn Tập 3 đã được mở rộng từ 3m lên 6m. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, 22 hộ dân đã hiến hơn 300m2 thổ cư và hơn 300m tường rào để mở rộng đường.

Không chỉ mở rộng các tuyến đường nội tổ, liên tổ dân phố, Dự án nâng tuyến ĐT.270 cũng được người dân hiến đất để mở rộng. Tuyến ĐT.270 (Km15+200 - Km22+100) từ Khu du lịch hồ Núi Cốc đến trung tâm huyện Đại Từ dài khoảng 6,9km hiện đã xuống cấp, mặt đường nứt vỡ, nhiều đoạn rãnh không có hạ lưu thoát nước. Bên cạnh đó, trên tuyến có những đoạn cua gấp, không đảm bảo tầm nhìn, nhiều hộ dân sinh sống bám sát lề đường... Dự án không có kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, vì vậy, thị trấn đã tích cực vận động nhân dân hiến đất.

Sau một thời gian vận động, 96 hộ của tổ dân phố An Long và tổ dân phố Hợp Thành đồng ý hiến đất, với tổng diện tích trên 1.200m2, cùng 200m tường rào và nhiều công trình khác…

Đảng bộ thị trấn Hùng Sơn có 928 đảng viên, sinh hoạt ở 37 chi bộ. Thực hiện lời dạy của Bác “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều đảng viên đã tiên phong hiến đất mở đường.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy thị trấn, cho biết: Mục tiêu của thị trấn là đến hết năm 2025 có trên 90% chiều dài các tuyến đường được mở rộng tối thiểu 6m. Là trung tâm kinh tế, hành chính của huyện, mật độ dân cư đông nên việc vận động hiến đất làm đường không dễ dàng. Vì thế, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ lấy đảng viên làm lực lượng nòng cốt, đi đầu để làm gương.

Sự gương mẫu và trách nhiệm của các đảng viên đã tạo phong trào trong nhân dân, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong mỗi khu dân cư. Nhờ đó, trên 110 hộ dân đã hiến gần 4.500m2 đất và nhiều tài sản trên đất, cùng với hàng nghìn ngày công để giải phóng mặt bằng nhiều tuyến đường.

Ngoài ra, người dân còn tích cực trồng cây xanh dọc các tuyến phố, 100% chiều dài các tuyến đường được chỉnh trang, tạo cảnh quan sạch, đẹp, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.