Cảnh báo tình trạng mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí

Thu Hà 17:29, 15/12/2023

Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên vừa ban hành Công văn số 3365/STTTT-TTBCXB gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, khuyến cáo về tình trạng mạo danh nhà báo, phóng viên, cộng tác viên cơ quan báo chí.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện một số đối tượng lợi dụng hoạt động báo chí để trục lợi, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của những người làm báo chân chính. 

Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông khuyến cáo các cơ quan, tổ chức cần đề nghị nhà báo, phóng viên, cộng tác viên cơ quan báo chí xuất trình thẻ nhà báo còn thời hạn sử dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp; giấy tờ tùy thân để chứng minh người được cấp thẻ nhà báo với người liên hệ công tác là cùng một người.

Đối với trường hợp không có thẻ nhà báo thì đề nghị xuất trình giấy giới thiệu kèm giấy tờ tùy thân có dán ảnh của nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. Giấy giới thiệu chỉ có giá trị khi còn trong thời hạn do cơ quan báo chí cấp; có ghi rõ tên cơ quan, tổ chức cần làm việc; nội dung và thời gian làm việc cụ thể.

Nếu nhà báo, phóng viên không xuất trình được một trong các giấy tờ nêu trên thì các cơ quan, tổ chức có quyền từ chối đề nghị làm việc, cung cấp thông tin.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị, khi có bằng chứng hoặc nghi ngờ về việc mạo danh nhà báo, phóng viên, cộng tác viên báo chí, các cơ quan, tổ chức cần thông báo và cung cấp thông tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất, hoặc Sở Thông tin và Truyền thông qua đường dây nóng 0902.006.113 và đường dây nóng của Cục Báo chí 086.5282.828 để phối hợp xử lý theo quy định.