Khổ vì yêu qua mạng xã hội

Huệ Dinh 10:55, 03/12/2023

Thông qua mạng xã hội, nhiều người có thể tìm gặp được cố nhân. Cũng nhờ các nền tảng mạng xã hội, mọi người có thể xích lại gần nhau hơn. Dù vậy, không gian mạng cũng là nơi mà nhiều tội phạm ra tay lừa đảo tình, tiền. Từ những mối tình trên thế giới ảo ấy, nhiều phụ nữ ở Thái Nguyên đã bị tổn thương sâu sắc, bị lừa tiền. Bởi vậy, trong thời đại 4.0 này, mỗi người không chỉ cần trang bị những kiến thức cần thiết về công nghệ số, mà còn phải làm chủ cảm xúc của mình để không rơi vào lưới tình của những kẻ lừa đảo tinh vi.

Bằng những thủ đoạn tinh vi, nhiều đối tượng đã chủ động kết bạn qua mạng xã hội để lừa tiền, tình. Do đó, mọi người hãy nêu cao cảnh giác để không bị những tổn thương về tinh thần và thiệt hại về vật chất - Ảnh minh họa.
Bằng những thủ đoạn tinh vi, nhiều đối tượng đã chủ động kết bạn qua mạng xã hội để lừa tiền, tình. Do đó, mọi người hãy nêu cao cảnh giác để không bị những tổn thương về tinh thần và thiệt hại về vật chất - Ảnh minh họa.

Tình ảo, nỗi đau thật

Để phục vụ cho bài viết này, tôi đã đồng ý kết bạn với nhiều “trai lạ” trên mạng. Một điểm giống nhau của những người đàn ông này là thông tin cá nhân khá chung chung; tình trạng hôn nhân chủ yếu là "độc thân" hoặc "đã ly hôn".

Khi kết bạn với “trai lạ”, điều tôi ngạc nhiên là họ “bắt sóng” rất nhanh. Có trường hợp, tôi vừa nhấn chấp nhận đã thấy tin nhắn “bay” vù vù vào Messenger. Một là giới thiệu về bản thân, công việc, tuổi tác và đặc biệt, họ luôn nhấn mạnh về tình trạng hôn nhân lỡ dở. Người thì nói vợ mải chơi, coi bạn bè là trên hết, không trách nhiệm với con cái, gia đình; kẻ lại u sầu thổ lộ do thường xuyên phải đi công tác xa nên vợ chồng không có tiếng nói chung hoặc vợ ngoại tình nên ly hôn…

Thông qua việc nhắn tin qua lại với những người đàn ông lạ, tôi nhận thấy có những điểm chung khi họ làm quen và “tán” gái trên mạng xã hội là: Khẳng định sự vững chắc về tài chính; sống chân tình, biết chia sẻ, yêu thương; nghiêm túc trong tình cảm, muốn yêu là “cưới” để ổn định gia đình…

Trong quá trình trò chuyện cùng các “trai lạ”, tôi đặc biệt quan tâm tới nick của một người đàn ông ở Hải Phòng. Trang cá nhân của anh này có gần 3.000 bạn bè. Một điều chứng thực cho thấy nick Facebook của người đàn ông này không hề giả khi anh ta có các hoạt động thực tế trên mạng xã hội và trả lời bình luận của bạn bè. Anh này tự giới thiệu 48 tuổi, đã ly hôn vợ vài năm và đang một mình nuôi 2 con.

Trong vai người phụ nữ ly thân với chồng, tôi đã được người đàn ông này giúp “mở rộng tầm mắt” bằng những lời lẽ “siêu” ngọt ngào, yêu thương tha thiết như thể đã quen biết và chia sẻ cùng nhau những buồn vui từ lâu lắm! Thậm chí, để tạo lòng tin, anh này còn gửi cả hình ảnh nhu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty cho tôi. Sau những màn tin đi, tin lại, đang ở phân đoạn "mặn nồng" nhất, người đàn ông này bỗng “lặn” một hơi không “sủi tăm”. Tôi đã thử nhắn tin hỏi thăm tình hình sức khỏe, gửi vào số điện thoại anh ta để lại với mục đích xác định mình có đánh giá sai về con người này hay không, tuy nhiên, anh ta không trả lời.

Tán tỉnh rồi ngó lơ nhằm mục đích lừa tình, khiến người phụ nữ tưởng mình gặp được “định mệnh” cuộc đời, “đúng người, đúng thời điểm” rồi lại bị bỏ rơi không thương tiếc như trường hợp tôi vừa nêu trên không phải là hiếm. Chị L.T.T, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), đã ly hôn được 2 năm, chia sẻ: Tôi từng quen một người đàn ông qua mạng xã hội. Anh ấy ở Quảng Ninh, làm nghề tự do. Thấy người đàn ông chân thành, luôn quan tâm đến tôi một cách ân cần nên sau thời gian nhắn tin, gọi video trò chuyện, tôi đã nhận lời yêu anh ấy. Nhiều lần hẹn gặp nhau ngoài đời, anh đều lấy lý do bận, đi làm ăn để trì hoãn. Tôi cũng đã vài lần gửi cho anh ấy khi cân chè, lúc bộ quần áo. Còn anh, thỉnh thoảng cũng gửi cho tôi chiếc khăn ấm, lẵng hoa khô… Tình cảm đang như vậy thì anh “lặn” mất tăm. Điều khiến tôi “choáng” nhất là tất cả những nút nhấn like các bài viết trên mạng xã hội của tôi đều bị anh “xóa” hết. Số điện thoại anh cho, tôi cũng không liên lạc được nữa. Dù chưa có sự gần gũi về thể xác nhưng tình cảm tôi dành cho người ấy rất nhiều. Bởi vậy, tôi đã đau khổ trong một thời gian dài không thể thoát ra được. Cái cảm giác bị “lừa tình” đau đớn không thể diễn tả bằng lời…

Chia sẻ của những người trong cuộc khiến lòng tôi trĩu nặng. Phụ nữ vốn đã nhiều vất vả, lo toan và cả những tổn thương. Vì vậy, mỗi người hãy tỉnh táo, không nên chạy theo những thứ viển vông trên mạng xã hội, bởi lời nói ngọt ngào từ người lạ là ảo nhưng nỗi đau sẽ là thật nếu chúng ta không làm chủ được cảm xúc, để tình cảm đi quá xa với người không quen biết…

Mất cả chì lẫn chài

Ngoài những vụ lừa tình khó hiểu như vừa nêu trên thì nhiều phụ nữ do nhẹ dạ, cả tin đã mất cả chì lẫn chài khi làm quen, tìm hiểu, yêu đương qua mạng xã hội. Đơn cử như trường hợp của chị T., 25 tuổi, người Đại Từ, đã bị Nguyễn Quang Tiền trú ở xóm La Tú, xã Tân Khánh (Phú Bình), lừa cả tiền lẫn tình dù cả hai mới quen nhau chưa lâu qua Zalo.

Là người biết “đánh” vào tâm lý phụ nữ, Tiền luôn tỏ ra quan tâm đến chị T. Hắn còn chủ động cùng chị chăm sóc bố chị bị ốm nặng trong bệnh viện. Tuy nhiên, khi về phòng trọ của chị T., hắn đã lên kịch bản đưa cho chị 50 nghìn đồng đi mua cơm rồi lấy đi của người phụ nữ này 1 laptop, 1 điện thoại… trị giá hơn 10 triệu đồng.

Cũng theo kịch bản làm quen qua Zalo, rủ đi chơi, quan hệ tình cảm, Tiền đã lừa tình, tiền của nhiều phụ nữ khác, trong đó có chị Y, 21 tuổi, ở xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên). Hắn đã lấy trộm 3 triệu đồng và lừa đảo chiếm đoạt điện thoại di động trị giá 3 triệu đồng của chị.

Vì tin tưởng một người đàn ông trên mạng xã hội, một cô gái người dân tộc Mông ở bản Mỏ Ba, xã Tân Long (Đồng Hỷ), cũng đã bị lừa mất 150 nghìn đồng và rước thêm khoản nợ 20 triệu đồng. Hay như bà T.T.N., 60 tuổi, ở phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), đã kết bạn và nói chuyện với tài khoản Zalo "Johson Alexancles". Người này tự xưng là lính Mỹ và nói muốn gửi tài sản về Việt Nam. Do tin tưởng, bà N. đã chuyển tiền và bị lừa gần 300 triệu đồng.

Làm quen, kết bạn và tìm một nửa qua mạng xã hội là nhu cầu chính đáng. Dù vậy, với các chiêu trò lừa đảo tinh vi, được giăng mắc ngày càng nhiều trên mạng xã hội, mỗi người hãy tỉnh táo. Đặc biệt cảnh giác với những hứa hẹn tặng “quà khủng” từ những người chỉ biết qua mạng… Đồng thời, khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an để xác minh, kịp thời xử lý…