Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, Lai Châu xác định cải cách thủ tục hành chính giúp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; qua đó tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, những năm trở lại đây, các thủ tục hành chính của Lai Châu luôn được giải quyết nhanh gọn; hàng loạt các chỉ số liên quan vấn đề này luôn ở mức ổn định và tăng cao.
Doanh nghiệp, người dân đến Trung tâm Hành chính công được hướng dẫn và thực hiện thủ tục nhanh gọn, hiệu quả. |
Tại bộ phận một cửa xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn trung bình mỗi ngày có gần 40 lượt người dân đến làm các thủ tục hành chính. Nhà ở xa trung tâm nên phải mất gần 2 tiếng đồng hồ ông Vừ A Lồng mới đến được bộ phận một cửa của xã. Nhưng chỉ trong vòng 30 phút, các thủ tục được hoàn thiện, ông Lồng vui vẻ cầm giấy tờ ra về.
Ông Lồng chia sẻ, cán bộ tiếp nhận thông tin và xử lý thủ tục cho người dân rất nhanh chóng và kịp thời. Người dân chúng tôi không phải chờ đợi, mất nhiều thời gian như trước. Đến xã là có người đón tiếp, hướng dẫn chi tiết trình tự thủ tục nên làm rất nhanh, kịp về luôn trong buổi sáng.
Với phương châm, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, nên ở các xã vùng khó khăn cũng được ưu tiên nguồn lực để đầu tư thiết bị công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở cũng thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao về nghiệp vụ chuyên môn.
Người dân ở bản đến thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa của xã Nậm Manh được trả kết quả nhanh gọn, không còn phải chờ và đi lại nhiều lần. |
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn, các dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần, toàn trình được cung cấp 100% trên cổng Hệ thống thông tin giải quyết quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, số dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và toàn trình trên địa bàn huyện được cung cấp là 135 thủ tục; trong đó, mức độ một phần là 32 thủ tục (cấp huyện 15 thủ tục, cấp xã 17 thủ tục), mức độ toàn trình là 103 thủ tục (cấp huyện 82 thủ tục, cấp xã 21 thủ tục).
Tính từ 1/1/2023 đến 15/9/2023, các bộ phận một cửa trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 3.846 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trong kỳ là 3.783 hồ sơ (tiếp nhận trực tuyến là 3.533 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích là 250 hồ sơ), từ kỳ trước chuyển qua 63 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 3.837 hồ sơ (giải quyết trước hạn là 3.743, đúng hạn là 68, quá hạn là 26). Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 13 hồ sơ, hồ sơ trong hạn là 13 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Cán bộ và công an xã xuống tận hộ dân hướng dẫn thủ tục cấp căn cước công dân và mã định danh điện tử. |
Ông Vũ Tiến Hóa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nậm Nhùn cho biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn, huyện sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của người đứng đầu trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, huyện thường xuyên rà soát, giảm bớt thời gian cũng như giảm bớt thành phần hồ sơ trong các bộ thủ tục hành chính, nhất là liên quan đất đai và ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Theo đánh giá của tỉnh Lai Châu, qua 11 năm theo dõi (2012-2023), chỉ số PAR INDEX của tỉnh đã có những cải thiện, đặc biệt là 3 năm trở lại đây, chỉ số luôn ổn định và xếp ở mức cao, riêng năm 2022, Lai Châu xếp thứ 24/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Trong 8 chỉ số thành phần đánh giá chỉ số PAR INDEX năm 2022 thì Lai Châu có 6/8 chỉ số thành phần tăng hạng với mức tăng cao nhất là 45 hạng.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Lai Châu đã tiếp nhận hơn 39.000 hồ sơ, trong đó hơn 20.000 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; qua đó đã thực hiện cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh Lai Châu có quan điểm, cải cách hành chính phải bảo đảm sự nhất quán và có đổi mới, sáng tạo. Đây cũng là cơ sở để địa phương đưa ra những quyết sách phù hợp trong công tác điều hành của chính quyền.
Doanh nghiệp, người dân đến Trung tâm Hành chính công được hướng dẫn và thực hiện thủ tục nhanh gọn, hiệu quả. |
Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, số hóa để đưa vào dữ liệu thực hiện và yêu cầu 100% cán bộ công chức, viên chức thực hiện 100% tiếp nhận, giải quyết thủ tục số hóa. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá hiệu quả công việc của công chức một cửa, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và góp phần vào các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong thời gian qua.
Để công tác cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao, các thôn bản vùng sâu, vùng xa của Lai Châu cũng đã thành lập các tổ công nghệ số để hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục bằng hình thức online. Cách làm này vừa tiện ích, vừa giúp người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin