Bà Vũ Thị Nga cần được giúp đỡ làm nhà ở

11:09, 15/02/2011

Qua sự giới thiệu của các đồng chí lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin và Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện Phổ Yên, chúng tôi tới thăm gia đình bà Vũ Thị Nga, ở xóm 11, xã Phúc Tân, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

 

Để vào được xóm 11, hôm đó, chúng tôi phải mất khoảng 2 giờ đồng hồ vượt qua chặng đường trơn trượt và lầy lội do trời mưa. Đây là xóm vùng sâu, vùng xa của xã Phúc Tân, nằm trên trục đường vành đai bảo vệ khu vực phía Tây hồ Núi Cốc.

 

Nhìn căn nhà lợp ngói, tường trát tốc xi (làm cách đây gần 30 năm) nhiều chỗ đã vỡ chỉ còn trơ nan nứa, chúng tôi rất cảm thông với hoàn cảnh của gia đình bà Nga. Qua tìm hiểu được biết: Bà Nga sinh năm 1945. Năm 1965, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra ác liệt, bà tình nguyện lên đường gia nhập lực lượng TNXP, tham gia làm đường trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Trong chiến đấu, bà là người năng nổ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Kỷ niệm chương Chiến sĩ Trường Sơn đường Hồ Chí Minh (thuộc đơn vị N35-D18-C357) và nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của Hội Cựu TNXP, Cựu chiến binh, Hội Nạn nhân chất độc da cam… Chồng bà, ông Trần Trọng Quý trước đây là bộ đội, từng tham gia chiến đấu ở chiến trường trong những năm tháng ác liệt ấy và bị nhiễm chất độc da cam, đã mất năm 2008. Bản thân bà Nga cũng là nạn nhân chất độc da cam và đã được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ông bà có 5 người con thì 2 người là anh Trần Trọng Báu (sinh năm 1970) và chị Trần Thị Hằng (sinh năm 1972) bị bệnh thần kinh. Hiện nay, bà Nga ở một mình, cuộc sống chỉ trông vào suất trợ cấp nạn nhân chất độc da cam.

 

Ông Trần Trọng Lư, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin xã Phúc Tân cho biết: Gia đình bà Nga không thuộc diện hộ nghèo, bởi bà được hưởng chế độ trợ cấp cho nạn nhân chất độc da cam, mỗi tháng 1,2 triệu đồng, nhưng số tiền này chỉ đủ mua gạo ăn và mua thuốc chữa bệnh cho bà. Hiện nay, bà mắc bệnh thần kinh, bị khoèo chân, tê tay, đi lại rất khó khăn. Xã và xóm rất quan tâm đến trường hợp của bà, song do địa phương còn nhiều khó khăn nên không có điều kiện hỗ trợ sửa chữa nhà ở giúp bà Nga. Vào mùa mưa bão, căn nhà của bà rất dễ bị đổ vì cột kèo đã bị mối mọt nhiều...

 

Hoàn cảnh gia đình bà Nga hiện rất khó khăn. Bản thân bà cũng như chính quyền địa phương và bà con lối xóm luôn mong muốn được các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để gia đình có điều kiện làm lại gian nhà cho chắc chắn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Gia đình bà Vũ Thị Nga, ở xóm 11, xã Phúc Tân (Phổ Yên) hoặc Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Chữ thập đỏ các cấp.