Hai cháu nhỏ cần được giúp đỡ

08:02, 26/08/2013

Mồ côi mẹ và sống với bố bị bệnh nặng, hai cháu Lê Thị Duyên và Lê Văn Quang phải đi nhặt phế liệu kiếm sống.

Trong căn nhà nhỏ đã cũ nhưng sạch sẽ tại tổ dân phố Tân Mới, phường Phố Cò (thị xã Sông Công) hai bé Lê Thị Duyên 11 tuổi và Lê Văn Quang 9 tuổi đang học bài khi chúng tôi đến thăm. Nếu không có sự giới thiệu từ trước của các cán bộ Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh) thì chắc chắn tôi đã nhầm cô bé có vóc dáng nhỏ bé kia mới chỉ học lớp 3 hoặc lớp 4. 

 

Cháu Lê Thị Duyên, học sinh lớp 6, Trường THCS Thắng Lợi chững trạc “điều hành” cậu em Lê Văn Quang, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Phố Cò ôn bài chuẩn bị bước vào năm học mới và dọn dẹp nhà cửa. Buổi trưa là thời gian rảnh rỗi duy nhất trong ngày của hai chị em Duyên - Quang bởi hầu hết thời gian trong ngày, hai em dành để đi nhặt phế liệu bán lấy tiền trang trải cho cuộc sống. Sau bữa cơm trưa hằng ngày, hai chị em lại dành thời gian để dọn dẹp nhà cửa, ôn lại bài vở trước khi tiếp tục công việc đi nhặt phế liệu vào buổi chiều cho đến tận tối muộn.

 

Hai chị em Duyên - Quang mồ côi mẹ từ năm 2006 và sống với bố là anh Lê Văn Tuyên, 45 tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, căn bệnh ung thư gan và bệnh sỏi thận đã khiến anh Tuyên không còn đủ sức khỏe để lao động nuôi các con. Đau ốm nhiều năm, nguồn kinh tế cạn kiệt, gia đình anh Tuyên trở thành một hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của phường Phố Cò. Nguồn sống của ba cha con anh Tuyên lâu nay phụ thuộc hoàn toàn vào tấm lòng hảo tâm của hàng xóm, những người có thiện tâm giúp đỡ và số tiền hai cháu đi nhặt phế liệu mỗi ngày. Anh Lê Văn Tuyên ngậm ngùi: Sức khỏe tôi rất yếu, chắc không sống được lâu nữa. Tôi mong hai cháu nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, những tấm lòng hảo tâm để các cháu có thể bảo đảm cuộc sống và được đến trường như bạn bè.

 

Được biết, mỗi ngày đi nhặt phế liệu, hai chị em Duyên - Quang kiếm được trung bình khoảng 20 nghìn đồng. Số tiền này chỉ đủ trang trải một phần nhỏ chi phí cho gia đình gồm hai chị em và người cha đau ốm. Cháu Lê Thị Duyên e ngại: Dịp nghỉ hè thì chúng cháu còn cố gắng kiếm được số tiền như thế chứ vào năm học rồi thì không biết nhà cháu sẽ lấy đâu ra tiền để trang trải cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Đức Dân, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em cho biết, qua nguồn tin từ dưới cơ sở, chúng tôi biết đến hoàn cảnh của hai cháu Lê Thị Duyên và Lê Văn Quang. Sau khi xuống tận gia đình xác minh, chúng tôi đã lập hồ sơ hai cháu thuộc diện có nguy cơ cao bị mất môi trường nuôi dưỡng và kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm, giúp đỡ hai cháu. Qua báo Thái Nguyên, chúng tôi cũng mong muốn đông đảo các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội biết đến hoàn cảnh của các cháu và giúp đỡ các cháu có một môi trường nuôi dưỡng ổn định và được học hành.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

1. Cháu Lê Thị Duyên (bố là Lê Văn Tuyên) tổ dân phố Tân Mới, phường Phố Cò, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên

 

2. Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Thái Nguyên

Số tài khoản: 10201-000149185-4, Ngân hàng TMCP Công thương Thái Nguyên. Hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ: số 333, đường Quang Trung, phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên. Điện thoại liên hệ: 0280.6.259.333