Kết nối những tấm lòng nhân ái

08:33, 02/11/2013

Cùng với hoạt động tư vấn, hỗ trợ trực tiếp về kỹ năng sống cho trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh còn được biết đến với vai trò là đơn vị trung gian, kết nối những doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến với những trẻ em khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Căn nhà nhỏ của mẹ con chị Đinh Thị Xuân, xóm La Rạ, xã Bản Ngoại (Đại Từ) cả tháng nay luôn rộn tiếng cười. Cháu Hoàng Văn Duy, con trai chị Xuân vừa được mổ tim tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Cháu đã ăn tốt, nước da hồng hào trở lại chứ không tím tái như trước đây. Không giấu nổi xúc động, chị Xuân bày tỏ: “Cháu được như thế này là một điều kỳ diệu. Với gia đình tôi, đây chẳng khác nào một giấc mơ. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nếu không có sự giúp đỡ của mọi người thì chẳng biết khi nào có đủ tiền để mổ được cho cháu”.

 

Cháu Hoàng Văn Duy bị bệnh tim bẩm sinh. Do bị hở van động mạch chủ từ vừa đến nhiều, van 2 lá và 3 lá bị hở nhẹ nên bác sĩ yêu cầu gia đình phải mổ sớm. Trong lúc không biết nhờ cậy ai, chị Xuân được mọi người khuyên nên gọi đến đường dây tư vấn của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh để nhờ giúp đỡ. Biết được thông tin, cán bộ của Trung tâm đã đến xác minh hoàn cảnh của gia đình cháu, sau đó đã kết nối với Chương trình “Trái tim cho em” của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel để nhờ giúp đỡ. Chị Xuân được cán bộ của Trung tâm hướng dẫn cách làm hồ sơ và các thủ tục cần thiết. Tháng 9-2013, cháu Duy được đưa đi mổ tim ở Hà Nội, với kinh phí hỗ trợ là 60 triệu đồng. Chị Trần Bảo Khánh, phụ trách Phòng Can thiệp - hỗ trợ của Trung tâm cho biết: Đây là trường hợp thứ 5 mà Trung tâm kết nối và hỗ trợ mổ tim miễn phí thành công kể từ khi thành lập (tháng 12-2011).

 

Đối với em Đinh Văn Dương, sinh năm 1999, tại xóm Cây Châm, xã Động Đạt, món quà tặng là một chiếc xe đạp thật sự ý nghĩa. Bố mẹ Dương chia tay nhau từ khi em 2 tuổi. Mẹ đi làm xa, Dương ở với ông, bà ngoại và học tại Trường THCS Ôn Lương (Phú Lương), cuối tuần, Dương được bố đón về nhà ở xã Động Đạt. Năm 2011, trong một lần đi đón con, bố con Dương gặp tai nạn đã cướp đi mạng sống của bố Dương, bản thân em cũng bị cưa bỏ một chân. Nghỉ học một năm do sức khỏe yếu, nhưng vốn bản tính ham học, em lại quyết tâm xin gia đình cho trở lại trường. Hằng này, em phải đi nhờ bạn đến trường cách nhà bà ngoại hơn 1km, những lúc không có ai, em lại túc tắc đi chiếc xe đạp cũ của ông bà với một chiếc chân giả. Chiếc xe quá cũ nên thường xuyên bị hỏng khiến cho em đi lại càng khó khăn hơn. Ngày 23-8 vừa qua, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh cùng một số nhà hảo tâm đã trao tặng một chiếc xe đạp mới cùng sách vở, quần áo cho Dương bảo với chúng tôi: “Có chiếc xe đạp mới này, cháu không còn phải lo đến lớp muộn vì xe hỏng nữa”.

 

Cũng trong dịp đầu năm học mới vừa qua, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh đã phối hợp với chùa Thịnh Đán và Câu lạc bộ Thiện nguyện Cỏ 4 lá tặng 60 suất học bổng, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các học sinh Trường Tiểu học và THCS Thần Sa (Võ Nhai), cùng với gạo, bột mỳ, quần áo quyên góp được và tặng 12 phần quà cho các gia đình học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

 

Anh Nguyễn Đức Dân, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh cho biết: Với mong muốn giúp đỡ ngày càng nhiều hơn nữa các cháu có hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh việc tiếp nhận thông tin qua đường dây tư vấn, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh còn chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện xác minh hoàn cảnh khó khăn của các cháu. Mỗi huyện lựa chọn từ 3 đến 5 xã khó khăn nhất, mỗi xã lại chọn 5 trường hợp trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Những trường hợp này sẽ được lập thành danh sách, Trung tâm sẽ liên hệ với các tổ chức, cá nhân để nhờ giúp đỡ.

 

Hiện nay, Trung tâm đang giữ được mối liên hệ với một số đơn vị thường xuyên có các hoạt động tình nguyện như: Câu lạc bộ Thiện nguyện Cỏ 4 lá, Hội đồng hương Thái Nguyên, các nhà chùa trên địa bàn tỉnh... Qua 2 năm thực hiện, thông qua Trung tâm, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện biết và tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh trẻ em thiệt thòi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ngày càng nhiều. Trong năm 2011, Trung tâm đã giúp đỡ được cho 100 trẻ em với số tiền 200 triệu đồng,  9 tháng đầu năm 2013, số trẻ được giúp đỡ là 200 trẻ với số tiền gần 300 triệu đồng.