Những người bị ngộ độc nấm ở Võ Nhai rất mong được giúp đỡ

07:34, 13/03/2014

Dù đã bước sang ngày thứ 4 (từ tối 9-3) được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, 5 người bị ngộ độc nấm ở xã Liên Minh (Võ Nhai) vẫn còn trong tình trạng hết sức nguy kịch. Hiện tại, 4 bệnh nhân đang phải lọc máu và truyền huyết tương. Chi phí cho 1 lần lọc máu hết 15-16 triệu đồng, tổng chi phí cả đợt điều trị có thể lên đến 300-400 triệu đồng. Trong khi cả 5 bệnh nhân đều là người dân tộc Dao thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Như thông tin Báo Thái Nguyên đã đưa, ngày 8-3, trên địa bàn xã Liên Minh (Võ Nhai) xảy ra vụ ngộ độc nấm khiến 5 người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. 5 bệnh nhân trong vụ ngộ độc gồm: chị Lý Thị Thơm (34 tuổi); Lý Minh Khôi (13 tuổi) là con trai chị Thơm; Lý Thị Thùy (14 tuổi) là cháu họ của chị Thơm; vợ chồng ôngTriệu Nho Phú (56 tuổi) và bà Vũ Thị Hồi (60 tuổi).

 

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, đến sáng ngày 12-3, mặc dù tỉnh táo nhưng các bệnh nhân vẫn chưa qua cơn nguy kịch do men gan tăng cao, đe dọa hủy hoại gan. 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng hơn là chị Lý Thị Thơm; cháu Lý Minh Khôi; cháu Lý Thị Thùy và bà Vũ Thị Hồi đã trải qua 1 lần lọc máu và truyền huyết tương. Những ngày tiếp theo, các bệnh nhân sẽ phải tiến hành lọc máu liên tục. Được biết, chi phí điều trị cho những ca bị ngộ độc thường rất tốn kém. Mỗi lần lọc máu tốn 15-16 triệu đồng (với bệnh nhân có bảo hiểm y tế). Tổng chi phí điều trị cho một ca ngộ độc mất khoảng 300 - 400 triệu đồng.

 

Ông Vương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Cả 5 bệnh nhân trong vụ ngộ độc nấm đều là người dân tộc Dao và thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình chị Thơm chỉ có 2 mẹ con sống với nhau trong căn nhà tranh lụp xụp. Còn bố mẹ cháu Thùy (cháu họ của chị Thơm) bỏ nhau từ khi cháu mới 5 tuổi, hiện cháu đang ở cùng với bà nội già yếu hơn 70 tuổi. Vợ chồng ông Phú, bà Hồi cũng có hoàn cảnh khó khăn không kém, ngôi nhà của ông bà nằm sâu trong rừng, phải đi bộ hàng giờ đồng hồ mới vào được. Ông bà có 3 người con đều đi làm ăn xa, lại nghèo nên cả năm không về thăm bố mẹ được.

 

Vừa từ Bệnh viện Bạch Mai trở về vào sáng 12-3, anh Lý Văn Hùng, em trai của chị Thơm vừa khóc vừa chia sẻ: Các bác sĩ thông báo sẽ phải lọc máu liên tục để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân. Chi phí cho mỗi lần lọc máu tốn kém hơn chục triệu đồng mà gia đình tôi vay mượn khắp nơi cũng chỉ có 4 triệu đồng mang theo. Từ hôm đó đến nay, đóng tiền viện phí và mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế đã mất gần 3 triệu đồng. Hôm nay, tôi phải về nhà để vay mượn thêm tiền và xem nhà có thứ gì có thể bán được thì bán đi để lấy tiền chạy chữa cho chị tôi…

 

Qua điện thoại, anh Lý Văn Tú, anh họ của cháu Lý Thị Thùy cho biết: “Để có tiền đưa em đi viện, tôi đã phải cầm cố chiếc xe máy (tài sản giá trị nhất của gia đình) được 2,8 triệu đồng. Từ khi nhập viện đến nay, số tiền đó đã chi phí hết. Hiện giờ, trong túi tôi chỉ còn có 35 nghìn đồng. Tôi đang rất lo lắng vì không biết kiếm tiền đâu ra để chạy chữa cho em bây giờ!”.

 

Chị Triệu Thị Hương, con gái của vợ chồng ông Phú, bà Hồi cho biết: “Tôi lấy chồng xa, nhà lại nghèo, còn anh chị của tôi cũng đi làm ăn trong miền Nam. Bố mẹ bị thế này chỉ có mình tôi về chăm sóc được. Tôi cũng chẳng biết vay mượn tiền ở đâu để chữa trị cho bố mẹ…”.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn trên, Bệnh viện Bạch Mai đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các bệnh nhân có thể chữa trị. Hiện tại, Bệnh viện mới chỉ thu viện phí 1 triệu đồng/nạn nhân. Đồng thời cung cấp bữa ăn miễn phí cho cả 5 bệnh nhân và người nhà đi chăm sóc.

 

Ông Hòa Minh Toàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Võ Nhai cho biết: Hoàn cảnh của 5 bệnh nhân hết sức khó khăn, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia của những nhà hảo tâm và những tấm lòng nhân ái trong xã hội. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện sẽ tổ chức vận động, quyên góp sự giúp đỡ, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện.

 

Mọi sự giúp đỡ, ủng hộ của các nhà hảo tâm xin gửi về: Hội Chữ thập đỏ huyện Võ Nhai, địa chỉ: thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai. SĐT: 0280.3827.349, di động: 0915.646.564; hoặc Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, T.P Thái Nguyên, điện thoại: 02803.855703.