Cô học trò nghèo hiếu học mắc bệnh huyết tán

08:49, 21/10/2014

Ở xóm Bẫu Châu, xã Lục Ba (Đại Từ), ai cũng biết đến hoàn cảnh đáng thương của em Dương Phương Thảo. Gần 10 năm nay, em luôn phải sống nhờ vào nguồn của máu người khác vì mắc bệnh huyết tán. Gia cảnh khó khăn, song em luôn cố gắng vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập.

Chị Nguyễn Thị Vân mẹ của Thảo cho biết: Năm lên 5 tuổi, trong một lần Thảo bị sốt cao, uống nhiều loại thuốc nhưng không thấy đỡ, tôi đưa Thảo đi bệnh viện khám, bác sĩ kết luận cháu Thảo bị mắc bệnh huyết tán. Khó khăn càng thêm chồng chất khi năm 2009, em gái Thảo cũng mắc căn bệnh này.

 

Gia đình làm nông nghiệp, các con lại đau ốm, nên chị Vân chỉ quanh quẩn gần nhà, bà con lối xóm ai có việc cần thuê thì chị làm. Anh Dương Quang Hiệu, bố Thảo tranh thủ những lúc mùa màng rảnh rỗi cũng đi làm thuê. Thu nhập không đủ chi phí cho sinh hoạt tối thiểu của cả gia đình, nói gì đến chuyện lo thuốc thang cho các con.

 

Mỗi tháng, riêng tiền chi phí cho hai con truyền máu một lần gần 3 triệu đồng, anh chị đã xoay sở đủ kiểu nhưng cũng không đủ. Mọi thứ có giá trị trong nhà đều được bán để lấy tiền mua máu truyền cho 2 con. Số tiền vay ngân hàng để chữa chạy cho các con nay đã lên đến gần 30 triệu đồng.

 

“Hằng tháng, gia đình tôi đều đặn đưa 2 cháu đi truyền máu 1 lần. Bác sĩ nói bệnh của các con tôi phải suốt đời nằm viện truyền máu, muốn điều trị dứt điểm chỉ có cách ghép tủy nhưng rất tốn kém, nên vợ chồng tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến. Tôi chỉ mong cả hai vợ chồng đừng đau ốm để có sức đi làm thuê kiếm tiền mua máu cho con” - Chị Vân nói trong nước mắt.

 

Hiện nay Thảo đang học lớp 9A, Trường THCS Lục Ba; còn Tú (em Thảo) học lớp 4B, Trường Tiểu học Lục Ba. Hai chị em mặc dù mang trong người trọng bệnh, thường xuyên đau ốm nhưng lại có tinh thần ham học, nhiều năm liền hai chị em đều đạt học sinh tiên tiến và nhận được nhiều Giấy khen của nhà trường. Vừa qua, Thảo được tuyên dương trong chương trình Trao tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học do Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phối hợp với Báo Thái Nguyên tổ chức.

 

Qua bài viết này, chúng tôi rất mong có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với gia đình các em. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Vân, xóm Bẫu Châu, xã Lục Ba, huyện Đại Từ. SĐT: 0982784467.