Ước mơ có ngôi nhà vững chãi

09:12, 06/11/2014

Chúng tôi không khỏi xót xa trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Nông Chính Tĩnh, sinh năm 1981, ở xóm Búc 2, xã Đồng Thịnh (Định Hóa).  

Sáng hôm chúng tôi đến, tuy trời đã ngớt mưa nhưng vợ chồng anh vẫn đang loay hoay với đống xô, chậu, xoong, nồi để hứng nước mưa từ mái nhà lá. Nền nhà đất vốn nhem nhuốc sau trận mưa càng trở nên ướt át. Các bức tường được đắp bằng đất của ngôi nhà cũng đã bong tróc đến thảm hại. Gian bếp được quây lại bằng những thanh tre nhỏ, nếu không được giới thiệu thì chúng tôi cứ ngỡ đó là chỗ chăn nuôi của gia đình. Vậy nhưng, có một điều rất đáng quý mà chúng tôi cảm nhận được từ ngôi nhà của vợ chồng anh đó là sự gọn gàng, sạch sẽ.

 

Chị Hà Thị Học, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của xóm cho biết: Gia đình anh Tĩnh thuộc diện khó khăn nhất của xóm. Gia đình nghèo do ít đất sản xuất, những năm trước, bố anh bị ung thư gan và vừa qua đời năm 2013, mẹ anh mất từ năm 1993. Vợ anh chị Triệu Thị Khuyến thì bị bệnh tim to và lệch đĩa đệm nên sức khỏe rất yếu, thường xuyên phải nằm viện. Toàn bộ chi tiêu trong gia đình và chăm lo cho 2 đứa con đang đi học đều do mình anh Tình cáng đáng. Ngày nắng thì anh còn có người gọi đi cày thuê, cuốc mướn, chứ ngày mưa thì anh chỉ có thể làm loanh quanh ở nhà. Tài sản đáng giá nhất của vợ chồng anh hiện nay là cặp trâu được mua bằng tiền vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng.

 

Anh Tĩnh cho biết: Nhà chỉ có 3 sào ruộng, lại không chủ động được nước tưới nên mỗi năm, gia đình tôi chỉ cấy được 1 vụ mùa. Bởi thế, năm nào cũng vậy, cứ từ tháng 1 đến tháng 5, gia đình lại phải đi mua gạo ăn. Có lúc trong nhà không có nổi 10 nghìn đồng để mua gạo, đành phải đi vay mượn bà con hàng xóm.

 

Hỏi về ước mong lớn nhất hiện nay là gì? Anh Tĩnh không phút giây suy nghĩ: Suốt đêm qua, vợ chồng tôi sao ngủ được vì trong nhà cũng như ở ngoài trời. Tôi chỉ mong có được ngôi nhà 3 cứng để chú mưa, che nắng. Bao nhiêu hy vọng của gia đình giờ lại trông ngóng vào cặp trâu. Nếu nhận được sự hỗ trợ của nhà nước hoặc nhà hảo tâm nào đó, tôi sẽ bán nó đi, một phần để trả nợ ngân hàng, một phần để làm nhà.

 

Chia tay vợ chồng anh Tĩnh, hình ảnh về ngôi nhà dột nát, rách rưới, cạnh đó là gian bếp xiêu vẹo cùng chiếc giường nằm là những thanh gỗ ghép lại cứ lúc ẩn, lúc hiện trong tâm trí chúng tôi. Chỉ mong, gia đình anh sẽ sớm nhận được sự giúp đỡ để mỗi khi mưa về không còn lo bị ướt.