Đáng thương cháu nhỏ chăm sóc bố bị bệnh tâm thần

14:50, 26/02/2015

Gần 3 năm nay, chị Phan Thị X. bỏ lại người chồng mắc bệnh tâm thần và 2 con nhỏ nên em Phan Thị Hồng Hạnh (12 tuổi, con của vợ chồng chị X.) đã phải gồng mình chăm sóc người bố bị bệnh tâm thần và cậu em trai 8 tuổi.

Hiện tại, cuộc sống của 3 bố con Hạnh vô cùng khó khăn, ước mơ tiếp tục được tới trường của em đang dần khép lại… Năm 2010, anh Nguyễn Thế Ước, trú tại xóm Đồng Cháy, xã Mỹ Yên (Đại Từ) bị lao lực sau 1 trận ốm kéo dài, dù được gia đình đưa anh đi chữa trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Bệnh tình ngày càng nặng và hiện giờ anh Ước không thể nhận biết được mọi người, ai cho gì ăn nấy, anh thường chạy lên rừng lang thang nên gia đình phải xích tay. Thời gian đầu khi chồng bị bệnh, chị X. phải để cho bố mẹ chồng trông nom chồng, con rồi đi làm giúp việc lấy tiền trang trải sinh hoạt trong gia đình nhưng sau 2 năm đối mặt với khó khăn, vất vả chị X. đã đưa đơn ra tòa li hôn. Cũng từ đó, Hạnh còn nhỏ tuổi nhưng đã phải gồng mình chăm sóc người cha bệnh tật. Ngoài thời gian học trên lớp, Hạnh phải đưa em đi học, tranh thủ những lúc rảnh lại lên rừng gần nhà nhặt củi về nhóm lửa sưởi ấm cho bố. Có lẽ vì khó khăn, ăn uống thiếu thốn nên Hạnh bị suy dinh dưỡng, năm nay đã 12 tuổi nhưng trông em như cô bé 6, 7 tuổi.

 

Chúng tôi có mặt tại nhà anh Ước, lúc Hạnh vừa lên rừng nhặt củi về, dưới trời mưa đông rét buốt nhưng Hạnh chỉ có mỗi chiếc áo cánh mỏng khiến em rét run lẩy bẩy. Em Hạnh cho biết: Em có mỗi chiếc áo ấm để mặc đến lớp nên đi làm không dám mặc. Mấy ngày nay mưa lạnh em vẫn phải đi nhặt củi về đốt bếp để sưởi ấm và hơ quần áo cho bố. Nhà chẳng có gạo nên Hạnh và em trai phải sang nhà bà nội ăn…

 

Ông Nguyễn Văn Triệu sống gần nhà anh Ước cho biết: Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng cháu Hạnh rất ngoan, chăm chỉ học hành và giúp đỡ ông bà nội. Hoàn cảnh nhà anh Ước thật đáng thương nhưng ở nông thôn, người dân hầu hết là khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều…

 

Còn bố mẹ anh Ước, năm nay đã gần 70 tuổi, sức khỏe yếu nhưng vẫn phải đi cày cấy thuê, nay lại nuôi thêm anh Ước bị bệnh tâm thần và 2 cháu nên hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn. Bà Nguyễn Thị Thu (bà nội em Hạnh) ngậm ngùi chia sẻ: Từ ngày mẹ cháu Hạnh bỏ đi, vợ chồng chúng tôi tuy đã tuổi cao, sức yếu mà vẫn phải nuôi thêm 3 người nữa nên vất vả lắm. Biết cháu Hạnh còn nhỏ mà đã phải một mình chăm sóc người bố tâm thần rất vất vả nhưng không còn cách nào khác. Nhà chỉ trông vào 3 sào ruộng, số tiền vay mượn chữa trị cho anh Ước vẫn còn nợ đến gần 60 triệu chưa trả được. Giờ, chúng tôi còn chút hơi sức lao động để rau, cháo nuôi 2 cháu và đứa con bệnh tật, sau này già yếu không biết tương lai của 2 cháu ra sao… Qua bài viết này, rất mong các nhà hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ để cháu Hạnh vơi bớt khó khăn, được tiếp tục đến trường.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Phan Thị Hồng Hạnh, lớp 6A, Trường THCS Mỹ Yên, xã Mỹ Yên (Đại Từ - Thái Nguyên).