Ba thế hệ đều mắc bệnh hiểm nghèo

15:07, 08/04/2015

Đó là gia đình ông Dương Văn Lục, nạn nhân chất độc da cam ở xóm An Miên, xã Thành Công, huyện Phổ Yên, ông bị nhiễm chất độc da cam, bản thân ông, con và cháu nội cũng mắc bệnh hiểm nghèo.

Ông Lục sinh năm 1952. Tháng 8- 1970 ông lên đường nhập ngũ vào chiến đấu tại chiến trường Bình Trị Thiên. Năm 1976 ông xuất ngũ về địa phương và đến năm 1978 lại tái ngũ và ở bộ đội cho đến năm 1999 thì phục viên. Với những năm tháng chiến đấu ở chiến trường ông bị thương và hiện nay được hưởng chế độ thương binh và chất độc da cam, tiền trợ cấp thương binh và da cam mỗi tháng được hơn 2,7 triệu đồng.

 

Bà Dương Thị Lợi vợ ông cho biết: Hai vợ chồng tôi sinh được 5 người con (3 trai 2 gái), các con tôi phát triển bình thường. Riêng cháu Dương Văn Luân, sinh năm 1986 sau này phát căn bệnh bạch cầu, gia đình phải vay mượn hàng trăm triệu đồng cho cháu đi các bệnh viên để chữa, nhưng bệnh của cháu vẫn không khỏi. Năm 2010, chồng tôi lại bị tai biến mạch máu não, chân bị liệt, không tự chăm sóc được bản thân. Hàng ngày tôi phải chăm lo mọi sinh hoạt cá nhân cho ông nhưng bản thân tôi sức khoẻ yếu nên rất vất vả.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, anh Dương Văn Luân, con trai của ông có hai người con gái, cháu đầu là Dương Đào An Tuệ sinh năm 2011 lại mắc căn bệnh u máu ở cổ, hàng tháng phải đi bệnh viện chữa. U phát triển có lúc cháu khó thở, ăn uống khó khăn. Hiên, cháu theo bà ngoại lên Lào Cai để chữa bằng thuốc nam.

 

Bà Lợi cho biết thêm: Ngoài mấy sào ruộng cấy lúa, gia đình tôi không có thu nhập gì khác. Con trai út của tôi là Dương Văn Năm đi làm công nhân lương thấp nhưng cũng dành dụm để chữa bệnh cho anh, cho cháu. Hiện, tôi phải đi vay lãi để có tiền chữa bệnh cho ông Lục, con trai và cháu nội. Có tháng tôi đã phải chi đến 28 triệu đồng.

 

Mặc dù gia đình ông đã được địa phương quan tâm, Hội Nạn nhân chất độc da cam các cấp giúp đỡ nhưng vẫn rất khó khăn. Ông bà đang cần tiền để chữa bệnh. Bản thân ông Lục đang cần có chiếc xe lăn để giúp ông di chuyển, bà chăm sóc ông được thuận lợi.

 

Qua bài viết này chúng tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để gia đình ông vơi đi những khó khăn. Mọi giúp đỡ xin gửi về: Ông Dương Văn Lục, xóm An Miên, xã Thành Công huyện Phổ Yên tỉnh Thái Nguyên hoặc Hội Nạn nhân chất độc da cam các cấp.