Mẹ già 70 nuôi con bệnh tâm thần và cháu nhỏ

16:03, 22/04/2015

Chứng kiến cảnh người mẹ già 70 tuổi vẫn hằng ngày phải lo từng miếng ăn giấc ngủ cho người con đã gần 50 tuổi và một đứa cháu gái mới lên 8 tuổi, ai cũng nghẹn lòng. Đó là bà Nguyễn Thị Kiệm ở tổ 15, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên.

Bà Kiệm lập gia đình năm 22 tuổi và có 4 người con, 2 trai, 2 gái. Chồng bà mất sớm để lại bà cùng 4 đứa con thơ dại. Năm 1982, người con trai út của bà bị chết đuối. Năm 1993, người con trai còn lại của bà gặp nạn qua đời, niềm an ủi còn lại là 2 cô con gái ngoan ngoãn.

 

Cô con gái đầu là Nguyễn Thị Phương Sa (sinh năm 1967), học hết đại học Y dược và trở thành bác sĩ công tác tại Trạm Y tế phường Trung Thành, chị kết hôn và có một bé trai. Năm 1989, chị bắt đầu có những dấu hiệu bị bệnh tâm thần, như mất trí nhớ, mất tự chủ bản thân… Chị bỏ nhà đi lang thang khắp nơi, không chịu điều trị nên bệnh không thuyên giảm, bà Kiệm đành đưa con về nhà để chăm sóc.

 

Cô con gái còn lại của bà  là Nguyễn Thi Hiên (sinh năm 1986) cũng lập gia đình và có một đứa con gái, vợ chồng chị ly thân ngay từ khi con gái của cô vừa lọt lòng, cô ở nhà mẹ đẻ cùng chăm sóc cho chị tâm thần. Năm 2005 chị bị mắc trầm cảm, năm 2011 chị đã mất để lại con gái nhỏ. Từ đó bà Kiệm vừa nuôi con gái bị bệnh vừa nuôi cháu nhỏ đang học lớp 3.

 

Chị Sa bị bệnh đến nay đã gần 20 năm, trước còn sức thì đi lang thang, nay bệnh nặng chỉ ở nhà cầm cự sự sống nhờ thuốc. Mỗi tháng tiền thuốc vào cô lên tới hơn 1 triệu đồng.

 

Cháu gái của bà năm nay đã học lớp 3, nhưng cũng phải thuốc men thường xuyên. Thu nhập chính của gia đình bà hiện nay là 3 sào ruộng cho thuê lấy thóc, và tiền trợ cấp hàng tháng 180 nghìn đồng chỉ đủ chi phí sinh hoạt hằng ngày, tiền thuốc cho chị Sa, tiền học cho cháu, tiền thuốc cho bản thân bà Kiệm và trăm thứ phải chi khác nữa không biết trông vào đâu.

 

Ông Đỗ Văn Nhượng, tổ trưởng tổ dân phố 15, phường Cam Giá, cho biết: “Gia đình bà Kiệm thuộc diện đặc biệt khó khăn, bà già yếu và hay đau ốm. Cô Sa mắc bệnh tâm thần nên không thể làm được việc gì. Dù đã được chính quyền địa phương quan tâm nhưng vì kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nên chỉ giúp đỡ được phần nào.”

 

 Bây giờ bà Kiệm đã bước sang tuổi 70, sức khỏe cũng như độ minh mẫn đã không còn. Bà không thể đi làm đồng ruộng được nữa mà chỉ lẩn quẩn ở nhà. Cuộc sống của 3 bà cháu bệnh tật chỉ biết trông chờ vào tiền trợ cấp hằng tháng và sự giúp đỡ của hàng xóm. Hoàn cảnh của gia đình bà Kiệm rất cần sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: bà Nguyễn Thị Kiệm, tổ 15, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.