Sinh viên nghèo bị hôn mê sâu cần được giúp đỡ

09:05, 17/08/2015

Bất ngờ bị ngừng tuần hoàn khi đang chơi thể thao, em Phạm Minh Khuê, 20 tuổi, sinh viên lớp BSĐK K46, Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) rơi vào trạng thái hôn mê sâu phải điều trị tích cực tại bệnh viện. Theo ước tính, mỗi ngày gia đình Khuê có thể sẽ phải mất hơn 1 triệu đồng chi phí điều trị, chăm sóc trong khi gia đình em thuộc diện hộ nghèo.

Chiều ngày 11-8, trong khi đang chơi thể thao với bạn, em Phạm Minh Khuê bất ngờ bị ngất và được bạn đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Khuê bị ngừng tuần hoàn gây tổn thương não nghiêm trọng, nguyên nhân có thể là do em bị ngừng tim khi đang chơi thể thao. Trao đổi với chúng tôi, Thầy thuốc ưu tú, Thạc sĩ Lê Hùng Vương, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết: Sau khi tiếp nhận bệnh nhân Khuê, chúng tôi đã tích cực cấp cứu, hồi phục nhịp tim, đặt máy thở, mornitor theo dõi bệnh nhân. Sau gần 4 ngày điều trị tích cực, huyết áp, nhịp tim của bệnh nhân Khuê đã ổn định nhưng chưa có phản xạ hồi tỉnh và vẫn còn nguy cơ cao gây tổn thương não không hồi phục. Hiện, chúng tôi vẫn đang cho bệnh nhân thở máy, đặt các monitor theo dõi diễn biến sức khỏe thường xuyên.

 

Theo Thạc sĩ Lê Hùng Vương, em Khuê được hưởng chế độ bảo hiểm y tế hộ nghèo với mức bảo hiểm chi trả 80% và gia đình phải nộp 20% chi phí tương đương gần 1 triệu đồng/ngày. Ngoài chi phí trên, chi phí chăm sóc, mua vật tư hỗ trợ điều trị ngoài danh mục bảo hiểm cũng lên tới hàng trăm nghìn đồng mỗi ngày. “Hiện, chúng tôi chưa thu bất cứ khoản tiền nào của gia đình em Khuê nhưng những chi phí có thể phải chi trả đang là một gánh nặng lớn đối với một hộ nghèo như gia đình em Khuê.” - Thạc sĩ Vương cho biết.

 

Đã 4 ngày sau khi Phạm Minh Khuê bất ngờ bị ngừng tuần hoàn và rơi vào trạng thái hôn mê sâu, chị Nguyễn Thị Lý, mẹ ruột của Khuê vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng cho cậu con trai vốn ngoan ngoãn, học giỏi. Chị Lý kể, gia đình chị ở xã Hồng Long thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). Chị có 2 người con trong đó Khuê là con lớn. Từ nhỏ, Khuê đã ham học và học giỏi. Khuê đã từng đi thi và đoạt giải Ba toàn quốc môn Giải Toán bàng máy tính. Năm 2013, Khuê thi đỗ Đại học Y - Dược và gia đình chị đã đi vay mượn thêm tiền để cho con đi học. Cùng năm đó, bố của Khuê bị viêm tụy phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Sau đợt điều trị sức khỏe của anh giảm sút và không thể  lao động. Chị Lý thành lao động chính nuôi gia đình và đặc biệt là hai con ăn học. Gia đình chị từ hộ cận nghèo đã trở thành hộ nghèo trong năm 2015. “Gia đình tôi đang làm thủ tục vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để có tiền cho Khuê tiếp tục theo học tại Đại học Y - Dược thì cháu cháu bị nạn như thế này, chúng tôi rất  lo lắng vì không biết sẽ vay mượn tiền ở đâu để chuẩn bị chi phí chữa bệnh cho con” - chị Lý cho biết.

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của sinh viên Phạm Minh Khuê, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y - Dược đã vận động đoàn viên thanh niên, sinh viên Nhà trường đóng góp giúp đỡ kinh phí để em tiếp tục điều trị bệnh. Qua đây, rất mong các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ em Phạm Minh Khuê có đủ kinh phí tiếp tục điều trị bệnh. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Lý (mẹ ruột em Khuê), xã Hồng Long, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ. Hiện chị đang chăm sóc con tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, số 479 đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên. Điện thoại: 0164.6687798. Hoặc: Văn phòng Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, số 284, đường Lương Ngọc Quyến, T.P Thái Nguyên.