Cháu bé 15 tuổi mắc bệnh nặng cần được giúp đỡ

10:33, 20/10/2015

Đó là cháu La Thanh Quang, xóm Dộc Mấu 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương). Quang năm nay 15 tuổi (sinh năm 2001) nhưng chỉ nặng 15kg bởi cháu bị mắc chứng bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne.

Quang mắc chứng bệnh loạn dưỡng cơ từ nhỏ nhưng cách đây hơn 1 năm bệnh mới bị nặng, tất cả những gì em ăn vào đều không tiêu hóa được nên cơ thể ngày càng gầy đi. Trước đây, để có tiền chạy chữa cho con, ngoài làm 1 sào ruộng, 2 sào chè của gia đình, vợ chồng chị Diện phải đi làm thuê từ việc hái chè, phụ hồ… hay bất kỳ việc gì mọi người trong xóm, xã thuê để kiếm thêm tiền. Nhưng không may, bố của Quang lại bị bệnh và đã qua đời cách đây hơn 1 tháng khiến cuộc sống của gia đình em vốn vất vả nay còn khó khăn hơn. Chị Diện cho biết: Mắc căn bệnh này, chân tay Quang ngày càng teo tóp, cháu không thể tự vệ sinh cá nhân được nên tôi thường phải giúp cháu. Ngay cả việc đứng lên hay ngồi xuống cũng phải có người đỡ. Những đồ dùng cá nhân sách vở hoặc những vật dụng cần thiết tôi đều phải để ở cao cho cháu tiện lấy.

 

Dù bị bệnh nhưng 8 năm học Quang luôn đạt danh hiệu học sinh tiến tiến. Khi hỏi về ước mơ của mình sau này, Quang bảo: Lớn lên cháu muốn được làm bác sĩ để có thể đi chữa bệnh cho mọi người.

 

Mặc dù đã đi nhiều nơi để chữa bệnh cho con nhưng chỗ nào chị Diện cũng chỉ nhận được cái “lắc đầu” với căn bệnh của con chị. Mới đây, nghe nhiều người giới thiệu, chị Diện đã đưa con xuống một phòng khám đông y ở Hà Nội để khám. Sau 7 ngày điều trị, bệnh của Quang đã có biểu hiện tốt hơn nhưng do chi phí chữa bệnh cao (500 nghìn đồng/ngày) nên chị đành phải cho cháu về nhà với hi vọng vay mượn thêm tiền.

 

Ông Nịnh Thanh Hùng, Trưởng xóm Dộc Mấu 1 cho biết: Gia đình chị Diện thuộc diện hộ nghèo, một mình chị kiếm tiền chữa bệnh cho con. Bà con trong xóm cũng chỉ giúp cấy lúa hái chè chứ không hỗ trợ tiền cho gia đình được. Bởi thế mẹ con chị Diện hiện rất khó khăn về kinh tế.

 

Qua bài viết này, chúng tôi mong muốn nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ gia đình vơi bớt khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Nịnh Thị Diện, xóm Dộc Mấu 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.