Một cảnh đời tàn tật, đơn thân

16:20, 12/03/2016

Cảnh đời của anh Lưu Quang Vũ (ảnh), người dân tộc Tày (sinh năm 1990) ở xóm Đồng Rôm, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương, khiến bất cứ ai biết đến cũng không khỏi chạnh lòng. Anh bị bại liệt 2 chân từ nhỏ, bố mẹ đều đã mất, em gái đi lấy chồng nên một mình sống vạ vật trong căn nhà nhỏ.

Bố mất vào năm 1995, sau khi mẹ mất năm 2006 do bệnh hiểm nghèo, 2 anh em Vũ được một gia đình anh họ cưu mang. Năm 2007, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Lương đã hỗ trợ anh em Vũ 5 triệu đồng, họ hàng, làng xóm giúp thêm vật liệu, ngày công để dựng căn nhà nhỏ trên đất của một người họ hàng cho mượn (mảnh đất và căn nhà cũ của gia đình Vũ đã phải bán đề lấy tiền chạy chữa cho mẹ). Hằng ngày, em gái Vũ là Lưu Thị Thu Hà (sinh năm 1993) đi làm thuê để nuôi anh trai. Vì 2 chân bại liệt và không có xe lăn nên Vũ chỉ lê lết quanh quẩn trong nhà. Năm 2014, em gái lấy chồng ở xã bên (gia đình chồng cũng là hộ nghèo), anh Vũ tự lo cuộc sống một mình, cũng năm này anh được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 1 chiếc xe lăn.

 

Trong căn nhà nhỏ của Vũ không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường và tủ gỗ nhỏ do những người thương cảm hỗ trợ. Căn bếp được họ hàng dựng giúp bằng tre lợp lá, hễ có mưa gió là không thể sử dụng, vài chiếc nồi niêu, bát đũa cũng do họ hàng mang cho. Từ khi có xe lăn, hằng ngày anh Vũ tự di chuyển gần 500m đến một xưởng gạch silicát trong xóm để sửa thuê những khuôn đóng gạch bị lỗi, thu nhập mỗi ngày thường không quá 10 nghìn đồng. Nguồn thu đó cộng với khoản hỗ trợ tàn tật 360 nghìn đồng/tháng của Nhà nước là nguồn sống duy nhất của anh. Vũ bày tỏ: Em rất muốn được học và làm một nghề gì đó phù hợp với mình để cuộc sống đỡ khổ hơn.

 

Ông Triệu Thế Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phủ Lý chia sẻ: Vũ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhất xã, sự hỗ trợ của họ hàng, làng xóm có hạn, rất mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Anh Lưu Quang Vũ, xóm Đồng Rôm, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương; hoặc thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Lương, số điện thoại: 01673 670 566.