Mẹ bệnh tật nuôi con ăn học

15:21, 18/10/2016

Anh Nguyễn Văn Quảng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên) nói với chúng tôi rằng: Gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã còn khá nhiều, nhưng nghèo như mẹ con bà Hoàng Thị Loan, ở xóm Đông Đoài thì ít ai bằng.

Đúng như lời anh Quảng giới thiệu, gia đình bà Loan thuộc diện nghèo “đặc biệt”. Căn nhà hai mẹ con đang ở rộng chưa đến 20m2, vốn chật hẹp lại đã xuống cấp nhiều. Nền nhà bong tróc, mái lợp fibroximăng nhiều chỗ đã bị thủng dột. Bà Loan nói: “Nóng lắm chú ạ, trưa mùa hè tôi toàn phải ra ngoài sân ngồi chứ trong nhà không chịu được”. Tôi quan sát thấy trong nhà chẳng có đồ vật gì đáng giá, một bàn gỗ nhỏ để sách, vài ba cái nồi và chiếc quạt điện đã cũ. Bà Loan bị bệnh viêm đã khớp đã nhiều năm nay. Nhiều khi bệnh tái phát nặng khiến không thể đi lại được. Cả nhà chỉ có một sào ruộng, tần tảo canh tác cũng không đủ thóc ăn. Thời gian nông nhàn, bà Loan đi làm thuê cho các hộ trong xóm. Tuy nhiên do bệnh tật, sức khoẻ yếu nên không thu nhập chẳng được là bao.

 

Con trai bà Loan là Hoàng Văn Đài hiện đang học lớp 10, Trường THPT Phổ Yên. Thương mẹ vất vả nên em rất chăm chỉ học hành, năm học nào Đài cũng đạt học sinh tiên tiến. Ý thức được điều kiện gia đình khó khăn, nên dù cách trường đến 10km nhưng những hôm phải học cả ngày Đài cũng đều đạp xe về ăn cơm với mẹ cho tiết kiệm. Tính ra, có ngày phải đạp xe đến 40km. Bà Loan buồn rầu: Tôi năm nay gần 60 rồi, sức khoẻ ngày càng yếu. Thương thằng Đài ham học nhưng có khi phải bỏ học giữa chừng mất.

 

Qua bài viết này, chúng tôi rất mong các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ mẹ con bà Loan phần nào để vơi bớt khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Hoàng Thị Loan, xóm Đông Đoài, xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên).