Lo càng thêm lo

09:36, 24/11/2016

Gần tuổi thất thập nhưng hằng ngày bà Đàm Thị Tươi, xóm Linh Chử, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) vẫn phải gánh rau với quãng đường 8km ra chợ Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) để bán lấy tiền trang trải cuộc sống. Gia đình bà hiện có 3 nhân khẩu nhưng tất cả đều trông chờ vào mấy luống rau mà bà trồng được.

Ông Đàm Văn Làm, chồng bà Tươi năm nay cũng đã 76 tuổi, bị câm bẩm sinh. Nhiều năm nay, mắt ông cũng bị kém gần như không thể nhìn rõ được. Còn anh Đàm Văn Chung, con trai bà Tươi bị tai nạn lao động năm 2014, mất 1 chân bên trái, chạy chữa hàng trăm triệu đồng tại các bệnh viện. Anh Chung có đứa con nhỏ mới 6 tuổi nhưng vợ anh cũng đã mất vì bạo bệnh. Trước hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình đành phải gửi cháu vào Làng trẻ S.O.S Hà Nội.

 

Với bà Tươi, khó khăn hằng ngày có thể gồng lưng gánh vác nhưng hiện nay, căn nhà cũ của gia đình đã quá dột nát, mối xông lên tận nóc, mọi thứ đều xuống cấp nghiêm trọng. Mái nhà đã từng bị gió tốc bay trong trận mưa lớn gần đây. Quá lo lắng trước sự mất an toàn của của căn nhà, gia đình bà quyết định bán hơn 2 sào ruộng của gia đình để lấy tiền xây căn nhà mới. Tuy nhiên, vì là đất nông nghiệp nên chỉ bán được hơn 50 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ làm được một phần của công trình. Không biết bấu víu vào đâu, gia đình phải làm đơn vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện khoảng tiền 25 triệu đồng, mong hoàn thiện ngôi nhà nhỏ, sống an tâm trong quãng đời ngắn ngủi còn lại.

 

Hôm chúng tôi đến, gia đình bà đã thuê thợ làm xong phần móng của công trình. Khác với thái độ vui vẻ của người sắp có ngôi nhà mới, khuôn mặt vốn khắc khổ của bà Tươi luôn hiện rõ vẻ lo lắng. Bà rưng rưng: 2 vợ chồng tôi đều đã già, sức khoẻ không còn, con trai không thể lao động. Mặc dù đã được xóm, chính quyền địa phương tạo điều kiện làm hồ sơ vay vốn ngân hàng nhưng tôi càng ăn ngủ không yên. Nguồn thu của gia đình không có, đất đai đã bán gần hết. Không biết bao giờ tôi mới trả được hết nợ. Sợ rằng đến lúc 2 vợ chồng nhắm mắt xuôi tay vẫn để lại gánh nặng cho đứa con tật nguyền.

 

Anh Đặng Văn Chung, thợ xây là người cùng xóm bà Tươi cho biết: Căn nhà chỉ rộng khoảng 40m2 nhưng ước tính cũng phải hết gần 100 triệu đồng mới có thể hoàn thiện.

 

Còn đồng chí Vũ Thị Thu Hường, Bí thư Đảng uỷ xã Linh Sơn nói: Gia cảnh của bà Tươi đặc biệt khó khăn, xóm, xã cũng đã huy động mọi khả năng, nguồn lực và tạo điều kiện hết mức để hỗ trợ gia đình xây nhà. Nhưng vì ngân sách không có nên cũng lực bất tòng tâm. Mong rằng có tổ chức hảo tâm, những tấm lòng từ thiện có thể hỗ trợ, giúp đỡ một phần để bà hoàn thành được mong ước có được căn nhà mới mà bớt được khỏi lo lắng mọi mặt về sau, nhất là khoản gánh nặng nợ ngân hàng như ước muốn của bà và gia đình.