Người phụ nữ nghèo mơ ước mái nhà vững chãi

08:53, 22/02/2017

Hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật, bà Ma Thị Liêm, 65 tuổi, ở xóm Đồng Tô, xã Bình Thành (Định Hóa) sống trong căn nhà lá cũ nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trong căn nhà vách đất đã thủng lỗ chỗ, mái cọ xiêu vẹo, cột kèo mọt rỗng chỉ chực đổ ập xuống, bà Ma Thị Liêm cho chúng tôi xem những giấy tờ công nhận thành tích của chồng như những thứ quý giá nhất còn lại trong gia đình.

 

Bà kể, năm 1974, bà và ông Ma Đình Ngô cưới nhau khi ông Ngô đang là công nhân Đội chiếu bóng 438 Định Hóa. Còn bà, khi đó là nhân viên bán hàng của một hợp tác xã mua bán ở địa phương. Năng nổ, nhiệt tình, ông Ngô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận được nhiều khen thưởng của cơ quan của Ty Văn hóa Bắc Thái. Năm 1985, ông được Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Phạm Văn Đồng tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì do có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Tuy nhiên, cuộc sống khó khăn khiến ông Ngô buộc phải nghỉ việc ở xã đi làm thuê để có tiền giúp vợ nuôi 5 đứa con ăn học. Không may, năm 1992, ông bị tai nạn và qua đời, khi đó đứa con nhỏ nhất mới lên 7. Những năm sau đó, bà Liêm ở nhà làm ruộng nuôi con ăn học trong điều kiện hết sức thiếu thốn. Do hoàn cảnh, những người con của bà Liêm hầu hết nghỉ học giữa chừng để đi làm thuê. Hiện nay, cuộc sống của các con bà cũng đều khó khăn; người con út đã 30 tuổi phải đi lao động ở nước ngoài trang trải cuộc sống.

 

Đã 65 tuổi, bà Liêm bị thoái hóa cột sống, đi lại khó khăn nhưng vẫn phải xuống đồng trồng cấy, có năm mất mùa, thóc không đủ ăn. Vì thế, ước mơ có căn nhà vững chãi của của bà Ma Thị Liêm dường như vẫn quá xa vời. Bà bảo: Căn nhà hiện tại vợ chồng tôi vay mượn anh em hai bên nội ngoại để dựng từ năm 1986 và phải mất gần 10 năm mới trả nợ hết. Giờ hoàn cảnh như này, không biết bao giờ tôi mới có căn nhà vững chãi để ở tránh mưa, tránh nắng, tránh ngày đông lạnh.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ma Khánh Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết: Lãnh đạo xã đã chỉ đạo xóm Đồng Tô có biện pháp hỗ trợ thường xuyên, đồng thời vận động bà sang ở nhờ nhà các con khi trời mưa bão, tránh nguy cơ mất an toàn. Chúng tôi cùng với các hội, đoàn thể địa phương cũng đã đến tận nhà vận động các con xây nhà mới cho bà Liêm nhưng đến nay do hoàn cảnh khó khăn, các con của bà chưa thể xây nhà mới cho mẹ. Qua đây, chúng tôi cũng đề nghị và mong muốn các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ để bà Liêm và các con của bà có thể xây dựng cho bà một căn nhà vững chãi, an toàn.

 

Mọi sự giúp đỡ bà Ma Thị Liêm xin được gửi về địa chỉ: bà Ma Thị Liêm, xóm Đồng Tô, xã Bình Thành (Định Hóa). Điện thoại chị Ma Thị Giang, con gái bà Liêm: 0162 979 3286.