Người mẹ nghèo nhiễm H.

09:41, 21/03/2017

Đó là chị Đỗ Kim Sơn, ở xóm Bá Sơn, xã Cổ Lũng (Phú Lương) - người vợ trẻ góa chồng, quanh năm đi làm thuê kiếm tiền nuôi 2 con nhỏ ăn học.

Chúng tôi tìm đến nhà chị Sơn lúc xẩm tối đúng lúc chị vừa đi làm về. Trong căn nhà lụp xụp, đứa con gái lớn của chị vừa lúi húi nhóm bếp nấu cơm vừa dạy em gái học bài. Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên, chị Sơn bảo: Năm nay cháu 13 tuổi nhưng 5 năm nay đã thay mẹ làm toàn bộ việc nhà, dạy em học bài vì ngày nào tôi cũng đi làm từ tờ mờ sáng đến tối mới về.

 

Chị Sơn sinh năm 1981. Năm 22 tuổi (2003) chị lập gia đình. Thế nhưng, chỉ sau ngày cưới 1 tuần chị mới biết chồng nghiện ma túy. Sợ bố mẹ xấu hổ với hàng xóm láng giềng, cùng với tình yêu thương dành cho chồng, chị quyết định khuyên chồng đi cai nghiện. Năm 2004, chị sinh đứa con gái đầu lòng là Mai Thị Ánh T.. Hai năm sau, bé gái thứ hai là Mai Thùy L. chào đời. Với hy vọng con cái sẽ là niềm động viên để chồng có thêm nghị lực từ bỏ ma túy, thế nhưng, sau nhiều lần đi cai nghiện, chồng chị vẫn không thoát ra khỏi cám dỗ của “cái chết trắng”. “Một vai hai gánh”, chị Sơn phải lo mọi việc trong gia đình.

 

Năm 2010, lúc chồng ngã bệnh cũng là lúc chị biết tin mình bị lây nhiễm HIV. Vì căn bệnh này mà sau đó 3 tháng chồng chị mất. Những tưởng cuộc sống đã lấy hết mọi thứ của chị nhưng may mắn, qua xét nghiệm, cả hai cô con gái của chị đều khỏe mạnh. Đó là động lực để chị tiếp tục sống, làm thuê đủ thứ nghề từ hái chè thuê, phụ vữa kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Khi hỏi về những dự định trong tương lai, chị Sơn bật khóc: Tôi thế này thì biết có dự định gì, chỉ mong có sức khỏe đi làm để nuôi các con ăn học, được ngày nào hay ngày đó.

 

Chị Phạm Thị Thủy, Trưởng xóm Bá Sơn cho biết: Hoàn cảnh gia đình chị Sơn rất khó khăn. Nhà ở xập xệ, dột nát. Được Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình chị cũng dành dụm được hơn 10 triệu đồng, tận dụng nguyên liệu xây nhà từ ngôi nhà cũ để xây căn nhà mới. Hiện ba mẹ con chị phải xin ở nhờ nhà xưởng của một hộ dân trong xóm. Xóm cũng đang giúp chị làm đơn xin vay vốn ngân hàng nhưng chưa được. Cuộc sống của mẹ con chị rất khó khăn và rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để có ngôi nhà vững chãi.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Đỗ Kim Sơn, xóm Bá Sơn, xã Cổ Lũng (Phú Lương) hoặc qua chị Phạm Thị Thủy, Trưởng xóm Bá Sơn, xã Cổ Lũng (Phú Lương). ĐT: 01699 915 906.