Ước mơ của người mẹ nghèo

09:31, 10/03/2017

Sức khỏe ốm yếu nhưng hàng ngày chị Nguyễn Thị Lương (sinh năm 1972) ở xóm Trại Điện, xã Kha Sơn (Phú Bình) phải đi nhặt ve chai để kiếm tiền nuôi con nhỏ ăn học.

Đến nhà chị Lương khi trời đã về chiều, chúng tôi chỉ gặp bé Lộc, người con gái thứ hai của chị đang chơi ở hiên. Căn nhà nhỏ rộng khoảng 20m2 thêm tuềnh toàng, tối tăm khi cả nhà chỉ có một chiếc bóng điện treo lơ lửng ở cửa ra vào. Đầu hè, ngổn ngang những bao, túi bóng, chai lọ. Đợi một lúc lâu chúng tôi mới thấy chị đi làm đồng về.

 

Qua câu chuyện, chúng tôi được biết, trước kia chị Lương lấy chồng ở Trung Quốc, cuộc sống không thuận hòa nên chị trở về xã Kha Sơn sinh sống. Hiện tại, một mình chị nuôi 3 người con ăn học. Cháu gái lớn là Nguyễn Thị Thúy Lan, sinh năm 2003, đang học lớp 8; con gái thứ là Nguyễn Thúy Lộc (sinh năm 2010), đang học lớp 1, cháu trai út là Nguyễn Minh Đức (sinh năm 2013), đi nhà trẻ. Gia đình chị có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt của xã. Cuộc sống túng thiếu đủ bề khi cả 4 miệng ăn chỉ trông vào 1 sào ruộng cấy lúa. Ngoài lúc đi làm đồng, chị tranh thủ đi nhặt nhạnh ve chai, ngày bán được nhiều nhất cũng chỉ được hơn 50.000 đồng. Là hộ nghèo đơn thân nuôi con, mẹ con chị Lương được Nhà nước hỗ trợ trên 500 nghìn đồng /tháng. Năm ngoái, do căn nhà cũ đã xập xệ dột nát, chị được anh em họ hàng giúp đỡ cho vay mượn và dựng tạm ngôi nhà cấp 4, hết 50 triệu đồng, đến giờ chị vẫn chưa trả hết nợ. Chị Lương giọng đượm buồn: Không có góc học tập riêng và để tiết kiệm tiền điện nên chị em chúng nó cứ kèm nhau học ngoài hiên như vậy. Thấy con chăm chỉ tôi cũng mừng, nhưng càng thêm lo, không biết cho các cháu đi học được đến bao giờ.

 

Ông Nguyễn Văn Lệ, Trưởng xóm Trại Điện, cho biết: Chị Lương một mình nuôi các con ăn học, trong khi mẹ đẻ và gia đình anh em ở xóm cũng thuộc diện hộ nghèo, khó khăn nên không giúp được gì nhiều. Các cháu nhỏ con chị Lương rất ngoan và hiếu học, ngoài lúc phụ giúp mẹ việc nhà là tự giác học bài. Tôi rất mong các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ mẹ con chị Lương để phần nào vơi bớt khó khăn.

 

Được biết, 3 đứa con của chị Nguyễn Thị Lương sẽ được tham gia Chương trình truyền hình trực tiếp “Cặp lá yêu thương” do Trung tâm Tin tức VTV24 (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với tỉnh Thái Nguyên  tổ chức tại Không gian Văn hóa Trà Tân Cương vào ngày 12-3 tới nhằm kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

 

Qua bài viết này, chúng tôi mong nhận được nhiều sự giúp đỡ từ phía các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Lương, xóm Trại Điện, xã Kha Sơn (Phú Bình). SĐT: 0129754341; hoặc Hội Chữ thập đỏ xã Kha Sơn, huyện Phú Bình.