Mẹ gần 80 tuổi nuôi 6 đứa con ngây dại

14:50, 01/07/2017

79 tuổi, cái tuổi được nghỉ ngơi, an dưỡng thì với bà Nguyễn Thị Như, xóm Cẩm Trà, xã Trung Thành (Phổ Yên) lại hoàn toàn trái ngược. Mấy chục năm qua, bà vẫn lặng lẽ, tảo tần làm việc để nuôi 6 đứa con ngây dại, nay lại thêm 3 đứa cháu ngoại…

Căn nhà bà Nguyễn Thị Như nằm lọt thỏm trong một con ngõ của xóm Cẩm Trà. Thấy có khách gọi, 3 đứa nhỏ nhanh nhẹn chạy ra mở cổng. Chúng tôi hỏi ra mới biết, đây là 3 đứa con của chị Trịnh Thị Nga (người con gái thứ 4 của bà Như). Khổ cho chúng, được sinh ra mà… không đứa nào biết mặt cha.

 

Căn nhà đã tối tăm lại càng ảm đạm hơn khi mâm cơm dọn ra mà mỗi người một góc. Người thì ngồi một mình nói vu vơ, người nằm liệt giường vì bệnh, số còn lại lẩn tránh khi thấy người lạ vào, nhìn cảnh tượng đó không khỏi xót xa. Bà Như cho biết, vợ chồng tôi sinh được 7 người con, (6 gái, 1 trai). Ông bà lần lượt đặt tên cho các con của mình là: Thư, Từ, Thuần, Thuý, Nga, Nguyên, Định. Những cái tên đẹp mà cuộc đời không đẹp. Các con bà lúc sinh ra cũng bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng càng lớn càng trở nên ngu ngơ, mất nhận thức, không biết làm gì cả. Chỉ có duy nhất cậu con trai út là khá hơn chút, đã có gia đình và 2 đứa con, song cuộc sống cũng khó khăn.

 

Được biết, chồng bà là ông Trịnh Văn Nhàn đã mất cách đây đã 20 năm. Ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và trở về với nhiều vết thương do chiến tranh và chất độc da cam ngấm sâu vào cơ thể. Ông mất, gánh nặng nuôi con lại càng đè nặng lên đôi vai bà.

 

79 tuổi, lưng bà đã còng, mắt mờ và tóc bạc. Song hàng ngày việc nhà cũng như việc đồng, bà luôn có mặt, theo sát để làm “chỉ huy trưởng” cho các con. Bà cho biết, nhà tôi có 6 sào ruộng, cuộc sống của 10 miệng ăn chỉ trông chờ vào đó, một mình bà phải cáng đáng, lo liệu và chỉ việc cho chúng làm. Trong số 6 người con, 4 người còn làm được đôi việc theo sự chỉ dẫn của bà, 2 người còn lại cứ tha thẩn khắp nơi, lâu lâu mới thấy về.

 

Căn nhà rộng chưa đầy 20m2 là nơi sinh sống của 7 mẹ con bà và 3 đứa cháu ngoại. Trong căn nhà, có vài vật dụng cũ như ti vi, tủ lạnh, tủ đựng quần áo nhưng không phải của bà sắm được mà do người ta thương quá nên cho.

 

Hoàn cảnh của gia đình bà Như khiến ai trông vào cũng đều thương xót. Bà Phạm Thị Thiện, hàng xóm của bà Như chia sẻ: Gia đình bà Như đói, khổ từ ngày xưa rồi. Thương lắm, nhiều hôm thấy mấy mẹ con dắt díu nhau ngoài đồng khi thì mò cua, bắt ốc, khi cày ruộng, tát nước… Gánh nặng cuộc đời ngày càng đè quặn đôi vai gầy nhưng bà Như không than vãn nửa lời mà âm thầm chăm lo cho những đứa con có số phận hẩm hiu.

 

Khó khăn chồng chất, thân bà đã già yếu nhưng vẫn phải đi theo chỉ việc cho các con làm, vừa chăm chút cho người con gái bị bệnh U nang buồng trứng mới đi mổ về. Bà bảo, mấy ngày hôm nay nó không ăn uống gì cả, cứ nằm liệt giường suốt. 3 đứa cháu ngoại lần lượt đang học (lớp 9, lớp 5 và lớp 1), để lo liệu cho các cháu học hành, bà phải trích từ tiền trợ cấp chất độc da cam hằng tháng của 4 cô con gái.

 

Tuổi cao, sức yếu, bà Như không thể đi làm thuê để kiếm tiền nuôi con, cháu. Nhà có 10 miệng ăn, nhưng chỉ biết trông cậy vào số tiền trợ cấp ít ỏi để lo bữa rau, cháo qua ngày. Mỗi lần nhìn các con ngơ ngác, nói năng lảm nhảm bà xót xa tự hỏi, rồi đây, khi bà nhắm mắt xuôi tay, cuộc sống của chúng nó sẽ ra sao.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Hội Chữ thập đỏ thị xã Phổ Yên. SĐT: 0208.3863777. Tài khoản: 37610112331691999 (Kho bạc Nhà nước Phổ Yên) hoặc Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, T.P Thái nguyên.