Nâng bước cho 3 học sinh nghèo có nguy cơ phải nghỉ học

15:14, 20/08/2017

Trong khi các em học sinh nô nức, phấn khởi chuẩn bị sách vở, quần áo mới để chào đón ngày tựu trường thì 3 người con của chị Hoàng Thị Dinh (dân tộc Mông), ở xóm La Mạ, xã Lâu Thượng (Võ Nhai) lại đang đứng trước nguy cơ nghỉ học giữa chừng vì nhà quá nghèo.

Mới đây, chúng tôi có dịp cùng Hội Chữ thập đỏ phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) và Câu lạc bộ Thiện nguyện Ban mai xanh lên thăm gia đình chị Hoàng Thị Dinh khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là bước vào năm học mới. Từ con đường trục chính của xã, chúng tôi phải đi bộ khoảng 2km đường bờ ruộng mới vào đến nhà chị Dinh. Trước mắt chúng tôi là căn nhà mái lá được dựng trên nền đất trống tuềnh trống toàng, trời mưa thì dột bốn bề. Quan sát xung quanh, chúng tôi thấy trong nhà không có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc tivi đã cũ, chiếc xe đạp mà mấy đứa con chị vẫn đèo nhau khi đi học và một chiếc xe máy đã cũ. Ông Ngô Văn Máy, người phụ trách nhóm dân tộc Mông ở xóm La Mạ thông tin: Gia đình chị Dinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhà thuộc diện hộ nghèo của xóm. Ngày 27-7 vừa qua, khi cắm máy để tẽ ngô, chồng chị không may bị điện giật tử vong. Giờ gia đình chỉ còn chị nuôi 3 con đang tuổi ăn học, hai con gái lớn của chị thì đã lấy chồng.

Bà Lại Thị Tú Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lâu Thượng cho biết: Đầu tháng 8-2017, chị Dinh (mẹ của các cháu: Lý Thị Tươi học lớp 8, Lý Thị Nguyên học lớp 6 và Lý Văn Thái học lớp 4) có đến trường và xin cho các con được nghỉ học với lý do nhà nghèo, không có khả năng trang trải việc học tiếp của các con. Ngay sau đó, nhà trường đã cử giáo viên đến gia đình vận động chị Dinh cho các cháu tiếp tục đến lớp. Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện cũng như kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn để các cháu có cơ hội học tập bình thường.

Sau khi nhận được thông tin, Hội Chữ thập đỏ phường Hoàng Văn Thụ cùng Câu lạc bộ Thiện nguyện Ban mai xanh ủng hộ gia đình chị Dinh số tiền 8 triệu đồng cùng nhiều đồ dùng học tập, quần áo, giầy dép... với mong muốn san sẻ phần nào khó khăn cùng gia đình và động viên 3 con của chị Dinh tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những giúp đỡ ban đầu, về lâu dài, gia đình chị Dinh đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Hoàng Thị Dinh, xóm La Mạ, xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai.