Chồng mù, vợ sáng đỡ đần mưu sinh

17:05, 16/04/2018

Ông Triệu Văn Thi, Trưởng xóm Bãi Á 3, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa) nói: Trên địa bàn xóm có nhiều hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, nhưng hoàn cảnh của gia đình anh Trần Văn Công là khó khăn nhất.

Ông Thi dẫn chúng tôi đến thăm gia cảnh nhà anh Công. Vợ anh, chị Ma Thị Xê đang sửa tạm bức vách nhà bị thủng. Bản thân anh Công bị mù cả hai mắt từ nhỏ, không có khả năng nhìn nên dù rất muốn cũng chẳng giúp được vợ việc gì.

Chị Xê kể: Tôi quê gốc ở xã Linh Thông, cảm thương hoàn cảnh của anh ấy nên đến với nhau từ năm 2001 và chuyển về xóm Bãi Á 3 sinh sống. Khi đó, gia đình hai bên hỗ trợ để vợ chồng mua được căn nhà cũ xây dựng từ năm 1983 cùng khoảnh vườn nhỏ. Căn nhà rộng hơn 20m2 qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Mái ngói vỡ và dột nhiều chỗ. Khung tường xung quanh bằng cột gỗ, ken tre nứa và trát đất trộn rơm nên một số chỗ đã thủng thành khoảng lớn. Chị Xê lo lắng: Mùa mưa bão sắp tới nên cả nhà rất lo, không biết căn nhà sẽ sụp đổ lúc nào.

Về phần anh Công, vì bị mù bẩm sinh, sức khỏe lại yếu nên hầu như không làm được việc gì. Gia đình có hai người con, cháu lớn Trần Thị Minh đang học lớp 9; cháu nhỏ Trần Văn Bình năm nay học lớp 1 nhưng đi khám bác sĩ xác nhận bị triệu chứng bện tự kỷ. Chồng không nhìn thấy gì, con lại thường xuyên đau ốm nên chị Xê không dám đi làm đâu xa dài ngày. Cả gia đình dựa vào mấy sào ruộng cấy lúa nhưng ở tận xã Lam Vỹ, cách nhà gần 20km nên cũng chỉ đủ thóc ăn.

Ông Triệu Văn Thi cho biết: Nguyện vọng của gia đình, cũng là của tập thể xóm Bãi Á 3 là có nguồn hỗ trợ giúp đỡ sửa chữa hoặc xây mới một căn nhà nhỏ để gia đình anh Công yên tâm sinh sống. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Anh Trần Văn Công, xóm Bãi Á 3, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa); hoặc Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, T.P Thái Nguyên.