Gánh nặng của cặp vợ chồng mắc bệnh hiểm nghèo

10:27, 19/06/2018

Vừa tâm sự với chúng tôi về hoàn cảnh gia đình, nước mắt của chị Cao Ngọc Út, tổ 21, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) vừa lăn dài trên khuôn mặt đen sạm và mệt mỏi của mình. Căn bệnh ung thư quái ác đã khiến hai vợ chồng chị vất vả lại càng thêm khốn khó. Giờ đây, những bữa ăn hằng ngày của 4 thành viên trong gia đình chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của hàng xóm, họ hàng…

Đến thăm gia đình chị Cao Ngọc Út, khó ai có thể nghĩ rằng, nằm giữa những ngôi nhà cao tầng xây san sát nhau ở trung tâm T.P Thái Nguyên lại có một căn nhà bé nhỏ nằm sâu trong một ngõ cụt, chỉ rộng gần 40m2. Mọi sinh hoạt của 4 thành viên trong gia đình đều diễn ra trong 2 gian nhà chật hẹp. Theo lời kể của chị Út, sau khi nên duyên vợ chồng vào năm 2006, hai anh chị đã phải tích góp, vay mượn để xây dựng được ngôi nhà tạm. Hằng ngày, chị Út đi bán hàng thuê, anh Trần Huy Công (chồng chị) thì đi làm xe ôm, cố gắng bươn trải để kiếm miếng cơm manh áo. Nhưng với mức thù lao ít ỏi, thu nhập không ổn định nên nhiều năm gia đình chị Út là trường hợp duy nhất của tổ nằm trong diện hộ nghèo. Nếp nhà sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp và hư hỏng nặng mà anh chị không có điều kiện tu sửa.

Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh chị đã được hỗ trợ để sửa chữa lại kiên cố hơn theo chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết. Niềm vui ấy đến với anh chị chưa được bao lâu thì biến cố bất ngờ xảy ra. Một vụ tai nạn giao thông vào năm 2016 đã khiến anh Công bị gãy chân, không thể tiếp tục nghề xe ôm. Mọi gánh nặng kinh tế đều đổ lên đôi vai chị. Chưa hết, đầu năm 2017, anh Công còn được bác sĩ chẩn đoán đã mắc căn bệnh ung thư dạ dày giai đoạn III. Còn chị Út trong quá trình chăm chồng ở bệnh viện thấy người không khỏe đã đi khám bệnh mới biết mình bị ung thư vú.

Nói về hoàn cảnh của gia đình, chị Út không khỏi buồn rầu: “Vợ chồng tôi tháng nào cũng phải xuống Hà Nội truyền hoá chất, hai đứa con thì vẫn đang tuổi đến trường nên gia đình không còn bất cứ nguồn thu nào. Mấy tháng nay, mọi chi phí đi lại, chữa bệnh hay ăn uống trong gia đình đều trông cậy vào anh em, hàng xóm giúp đỡ. Sang năm học mới, vợ chồng tôi không biết lấy tiền đâu để cho 2 đứa con tiếp tục đến trường”. Đến đây, chị Út không cầm được nước mắt, lòng chúng tôi cũng như thắt lại.

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình chị Cao Ngọc Út, ai cũng đều cảm thấy thương xót. Ông Chu Đức Toàn, Töí trưởng tổ dân phố 21, phường Phan Đình Phùng cho hay: Chi bộ, tổ dân phố, các tổ chức hội, đoàn thể của tổ đã nhiều lần kêu gọi nhân dân phát huy tinh thần tương thân tương ái nhằm san sẻ, động viên, hỗ trợ gia đình chị Út vững tinh thần, vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị tiếp tục chung tay giúp đỡ gia đình chị Út.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Chị Cao Ngọc Út, tổ 21, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên; hoặc Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, T.P Thái Nguyên.