Gia cảnh khó khăn của người phụ nữ mang bệnh u phổi

09:41, 07/09/2018

Năm 35 tuổi, bà Triệu Thị Lẻn (sinh năm 1964), ở xóm Cây Bòng, xã La Hiên (Võ Nhai) mới kết hôn và sinh cháu Nguyễn Đình Lương. Từ khi sinh ra, Lương đã bị bệnh bại não. Sau khi người chồng đi làm ăn không về, một mình bà Lẻn phải chăm lo cho người con bị bệnh tật. Cuộc sống của hai mẹ con vốn đã khó khăn nay lại càng khốn khó hơn khi bà Lẻn bị bệnh u phổi, sức khỏe ngày một yếu.

Trong căn nhà gần 30m2 không có gì đáng giá ngoài chiếc ti vi cũ, chiếc xe đạp cà tàng dùng làm phương tiện để đi lại. Trên chiếc giường cũ nát, Lương nằm co quắp, ngơ ngác. Khoảng hơn 6 giờ tối bà Lẻn mới đi làm về và nấu cơm cho Lương ăn. Bà Lẻn cho biết, ngay từ khi sinh ra Lương đã bị bại não, 7 tuổi, Lương mới chập chững biết đi... Lúc đầu chồng bà Lẻn còn ở nhà cùng bà chăm sóc con, nhưng sau ông bỏ đi làm ăn ở đâu không rõ. Thời gian đầu, hai mẹ con sống trong căn nhà tranh, vách đất ở gần suối Cây Bòng thường xuyên ngập lụt. Năm 2005, được hỗ trợ 6 triệu đồng, bà vay thêm họ hàng để xây căn nhà 3 gian ở khu vực đồi và chuyển lên đó ở.

Khi Lương còn nhỏ, bà Lẻn phải nhờ mẹ già trông giúp để đi làm, đến năm 2008 mẹ bà Lẻn mất nên hàng ngày bà phải để con ở nhà 1 mình để làm ruộng, làm thuê lo cái ăn hai cho mẹ con. Năm 2012, bà Lẻn thấy người mệt mỏi đi khám thì phát hiện có khối u trong phổi. Theo chỉ định của bác sĩ, bà phải mổ nhưng do điều kiện khó khăn nên bà chỉ cắt thuốc Nam uống. Hiện tại, cuộc sống của hai mẹ con bà Lẻn chỉ trông vào gần 2 sào ruộng (cấy một vụ) nên chỉ đủ ăn trong nửa năm. Số tiền hai mẹ con bà Lẻn mua thuốc uống cũng hết hơn 2 triệu đồng/tháng. Trong đó, tiền mua thuốc của Lương hết gần 1 triệu đồng/tháng (số tiền Nhà nước hỗ trợ em Lương theo đối tượng người khuyết tật gần 800.000 đồng/tháng). Tâm sự với chúng tôi, bà Lẻn cho biết: Mỗi khi thiếu thuốc uống, Lương vật vã, đau đớn, kêu gào, tôi chỉ ước sao có đủ tiền mua thuốc cho con và căn bệnh u phổi của mình được chữa trị để có sức khỏe chăm sóc Lương.

Hoàn cảnh của mẹ con bà Lẻn hiện rất khó khăn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Triệu Thị Lẻn, xóm Cây Bòng, xã La Hiên, huyện Võ Nhai hoặc Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, T.P Thái Nguyên.