Tuổi thơ nhọc nhằn của hai chị em mồ côi

10:31, 21/11/2018

Lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cả bố và mẹ đều lần lượt mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời, hai chị em là Ma Thị Huệ (15 tuổi) và Ma Thị Thu Hiền (12 tuổi), xóm Na Mọn, xã Phủ Lý, Phú Lương đã sớm phải đối mặt với cuộc sống mưu sinh khi đang ở tuổi cắp sách đến trường.

Cha mẹ mất đi, tài sản để lại cho hai chị em Huệ và Hiền là căn nhà khoảng 40m 2 với 1 chiếc giường cũ. Hiện, hàng tháng, hai chị em sống nhờ vào khoản trợ cấp xã hội cho trẻ em mồ côi là gần 800.000 đồng. Em Ma Thị Huệ nói trong nghẹn ngào: Nhiều lúc chúng em cảm thấy bế tắc thật sự bởi vì không biết phải làm gì để kiếm sống và tiếp tục đi học. Hiện giờ, ngoài nguồn hỗ trợ cho trẻ mồ côi, chúng em nhận thêm sự giúp đỡ của người thân.

Tuy nhiên, họ hàng bên nội và ngoại của 2 em cũng nằm trong diện nghèo và đặc biệt khó khăn. Từ ngày mẹ mất (đầu năm 2018) hai chị em về ở với người bác ruột là ông Triệu Văn Nghiêm ở xóm Na Mọn, xã Phủ Lý. Gia đình ông Nghiêm cũng còn nhiều khó khăn, khi hai vợ chồng chủ yếu làm nông nghiệp, có hai con nhỏ đang tuổi ăn học và mẹ già thường xuyên đau ốm. Ông Nghiêm bộc bạch: “Gia đình chúng tôi mới thoát nghèo. Những bữa ăn hàng ngày cũng đều phải chắt chiu, tằn tiệm. Khó khăn nhất là thời điểm đầu năm học mới vừa qua, để đảm bảo đóng đủ tiền học phí cho 4 cháu, đầu tháng 9, chúng tôi đã phải bán thóc gạo, vật nuôi, một số tài sản khác và dùng hết số tiền tiết kiệm được thì mới đủ nộp học phí đúng hạn”.

Nhắc đến hoàn cảnh của 2 chị em, ai cũng cảm thấy xót thương. Ông Triệu Văn Thoả, Trưởng xóm Na Mọn cho biết: Cả 2 cháu đều rất ngoan và cố gắng trong học tập. Số phận trớ trêu khiến 2 cháu gặp phải hoàn cảnh này, xóm đã vận động bà con, các tổ chức hội, đoàn thể giúp đỡ tiền và gạo. Tuy nhiên, do cuộc sống của người dân trong xóm cũng còn nhiều khó khăn nên không giúp được là bao. Vì thế, về lâu dài, chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay, giúp sức của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm để 2 cháu vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm học tập tốt.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Em Ma Thị Huệ, xóm Na Mọn, xã Phú Lý, huyện Phú Lương hoặc Tòa soạn Báo Thái Nguyên, số 10, đường Nha Trang, T.P Thái Nguyên.