Giúp con có mái nhà che nắng, mưa

09:56, 09/01/2019

Giữa những ngày giá rét, chúng tôi cùng lãnh đạo UBND xã Lam Vỹ (Định Hóa), các thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Định Hóa tới thăm gia đình cháu Nguyễn Phúc Hiển (học sinh lớp 6, Trường THCS Lam Vỹ) ở xóm Nà Làng.

Ba người sống trong căn liếp rộng chừng 20m2, kín trước, hở sau là vợ chồng chị Nguyễn Thị Tình (sinh năm 1989) và cháu Hiển. Nhìn căn liếp tưa tớp với mái lá cọ cũ kỹ được vá víu từng mảng lá cọ mới, xung quanh được che chắn bởi những mảng liếp, bạt dứa nhưng vẫn không kín gió. Thấy khách tới, anh chị mời khách ngồi tạm trên những tấm gỗ kê làm giường. Mặc dù đã biết trước tình cảnh của cháu nhưng khi nhìn tận mắt chúng tôi không khỏi xót xa khi từ cổ xuống đến vùng ngực, bụng, và cánh tay chi chít những vết sẹo – di chứng bỏng nặng từ khi cháu mới gần 2 tuổi.

Chị Tình kể: Khi cháu được hơn 1 tuổi, trong lúc em đang bê dọn mâm bát thì cháu lẫm chẫm đi tới chiếc bàn với vào ca nước sôi. Vì mặc áo len, lại bị nước nóng dội vào khiến cháu bị bỏng nặng. Nằm viện gần 2 tháng, vết bỏng mới dần khỏi nhưng đến giờ thì sẹo lồi lõm, co rút khiến cháu không ngoái được đầu, tay phải cũng không duỗi được. Do vết thương bị co rút nên mỗi năm cháu phải đi mổ một lần.

Nhìn cậu bé 12 tuổi nhưng chỉ như đứa trẻ 9 tuổi, ánh mắt buồn rượi, tôi hỏi: Cháu  có đạt học sinh giỏi không? Ước mơ của cháu là gì? Hiển bảo: Cháu được học sinh khá. Ước mơ của cháu là muốn được chữa khỏi bệnh.

Ước mơ nhỏ nhoi của một cậu bé vùng cao khiến mắt tôi cay xè. Bằng tuổi cháu, các bạn được chạy nhảy, nô đùa, còn cháu phải chịu đựng nỗi đau thân thể đeo bám. Dù bị bệnh, nhưng cháu rất hiếu học, mạnh mẽ chống chọi những cơn đau lúc trái nắng trở trời, hằng ngày vượt quãng đường dài gần 2km để tới trường.

Hiện, cuộc sống của gia đình cháu Hiển quá khó khăn, bố cháu là anh Nguyễn Phúc Hanh thì không có việc làm ổn định, thi thoảng có ai gọi thì đi phụ hồ. Chi Tình ở nhà chăm con và trồng cấy 2 sào ruộng. Trong nhà không có gì đáng giá ngoài mấy cái nồi và một chiếc quạt.

Khi biết được hoàn cảnh của cháu, UBND xã Lam Vỹ, các thành viên Câu lạc bộ Thiện nguyện Định Hóa cũng đã có kế hoạch vận động, giúp đỡ gia đình cháu Hiển xây dựng ngôi nhà mới. Rất mong các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm ủng hộ để cháu Hiển và gia đình có được cuộc sống tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ với anh Đào Phương Tuấn, Câu lạc bộ Thiện nguyện. Số điện thoại: 0333629585 hoặc 0916986576. TK 8502205007380 Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Định Hóa – xin ghi rõ nội dung: Ủng hộ cháu Hiển.