Hiệu ứng “lá chuối gói rau”

12:09, 12/04/2019

Những ngày gần đây, thông tin về việc một số siêu thị uy tín trong nước sử dụng lá chuối để gói rau quả và thực phẩm thay cho túi nilon đã thực sự khiến người tiêu dùng hài lòng. Hành động này đang tạo ra hiệu ứng tích cực nhằm mục tiêu loại dần rác thải nhựa ra khỏi đời sống, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên.

Siêu thị đầu tiên trong cả nước sử dụng lá chuối để gói rau quả và thực phẩm thay cho túi nilon chính là Lotte Mart ở T.P Hồ Chí Minh. Sau siêu thị này, hệ thống các siêu thị của Saigon Co-op và BigC cũng đã hưởng ứng tích cực. Được biết, phương pháp này bắt nguồn từ một siêu thị tại Thái Lan. Hiện nay, việc hạn chế hoặc cấm sử dụng đồ nhựa trong tiêu dùng được phổ biến ở nhiều quốc gia. Nên, khi thấy một số siêu thị của Việt Nam sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường, dư luận nhân dân cũng như báo chí nước ngoài đã lên tiếng đồng tình, ủng hộ.

Một tờ báo của Singapore đã đưa tin về nội dung này và cho rằng đây là việc làm ý nghĩa, góp phần cùng cộng đồng quốc tế chung tay bảo vệ môi trường. Việc làm này đã được người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm gửi thư biểu dương, khích lệ kịp thời. Thủ tướng nhấn mạnh: "Đây là biện pháp thiết thực để hạn chế việc sử dụng và thải rác nilon ra môi trường, đang được thế giới khuyến khích nhân rộng để bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất". 

Việc làm tưởng như nhỏ bé và đơn giản của một số siêu thị vừa qua lại mang một thông điệp quan trọng không chỉ thay đổi tư duy của các nhà sản xuất, cung ứng mà còn tạo thói quen đối tốt với người tiêu dùng. Tất cả đều hy vọng, việc làm thiết thực này sẽ tạo hiệu ứng tích cực nhằm lan tỏa rộng ra toàn xã hội.

Tại Thái Nguyên hiện có trên dưới 10 siêu thị lớn nhỏ. Do chưa có hệ thống siêu thị Lotte, BigC hay Co-op, nên hiện tại chúng ta chưa có siêu thị nào sử dụng lá chuối để gói rau, thực phẩm. Tuy nhiên, không vì thế mà các siêu thị có uy tín trên địa bàn như: Minh Cầu, Lan Chi, Thành Đô hay Aloha Mall lại đứng ngoài hiệu ứng tích cực trên. Chắc chắn người tiêu dùng Thái Nguyên sẽ ủng hộ nếu các siêu thị trên địa bàn sớm bắt tay làm điều này. Người dân cũng mong muốn không chỉ trong các siêu thị mà ngay cả các chợ nhỏ lẻ, chợ đầu mối, người bán hàng cũng sử dụng lá chuối hoặc các sản phẩm thân thiện với môi trường để thay thế túi nilon, đồ nhựa.

Chúng ta đều biết, trong quá trình sử dụng lá chuối để đóng gói sản phẩm sẽ không sợ thiếu bởi loại cây này được người nông dân trồng quanh năm. Mặt khác, điều này sẽ giúp tăng thêm thu nhập cho người trồng chuối ở các địa phương, nhất là vùng nông thôn. Điều đáng quan tâm, sau khi đưa lá chuối vào thị trường tiêu dùng, một số siêu thị lớn như Big C, Saigon Co-op tiếp tục lên kế hoạch phát triển thêm một số sản phẩm khác thân thiện với môi trường như: Dùng hộp làm từ bã mía, túi ngô đựng thực phẩm…