Phú Lương: Trên 90% trẻ hoàn thành tiêm vắc-xin phòng bại liệt mũi 2

Tùng Lâm 17:41, 06/09/2022

Là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước khai thí điểm tiêm vắc-xin phòng bại liệt (IPV) cho trẻ từ 9 tháng đến dưới 1 tuổi, đến thời điểm này, huyện Phú Lương đã triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Theo đó, trong tháng 8, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo 15 trạm y tế xã, thị trấn tiêm vắc-xin phòng bại liệt cho trẻ đã tiêm mũi 1 (IPV1) theo Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tiêm vắc-xin phòng bại liệt mũi 2 cho trẻ tại Trạm Y tế xã Tức Tranh (Phú Lương).
Tiêm vắc-xin phòng bại liệt mũi 2 cho trẻ tại Trạm Y tế xã Tức Tranh (Phú Lương).

Kết quả, đến nay, toàn huyện đã tiêm mũi 2 ( IPV2) cho 267/296 trẻ, đạt 90,2% (có 26 trẻ hoãn tiêm). Các điểm tiêm đều diễn ra an toàn, không có trường hợp nào phản ứng sau tiêm (sốt, sưng, đau tại chỗ tiêm hay tai biến nặng).

Chúng tôi được biết, để thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu, thế giới đang loại bỏ dần việc sử dụng vắc-xin bại liệt uống (OPV) nhằm loại bỏ hoàn toàn vi rút bại liệt có nguồn gốc hoang dại cũng như nguồn gốc từ vắc-xin và chuyển sang tiêm vắc-xin (IPV). Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện thí điểm tại một số địa phương trên cả nước, trong đó có huyện Phú Lương.

Để hoạt động tiêm chủng diễn ra an toàn, Trung tâm Y tế huyện Phú Lương đã tổ chức tập huấn triển khai tiêm vắc-xin phòng bại liệt mũi 2 cho trẻ dưới 1 tuổi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho cán bộ y tế tuyến huyện, trạm y tế các xã, thị trấn. Đồng thời, cử cán bộ tuyến huyện hỗ trợ, giám sát địa bàn được phân công trong quá trình tiêm; hướng dẫn các trạm thực hiện báo cáo trên hệ thống phần mềm tiêm chủng Quốc gia…