Bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp Tết

Tùng Lâm 08:38, 19/01/2023

Trên địa bàn Thái Nguyên đang có 1 bệnh viện hạng đặc biệt tuyến Trung ương, 12 bệnh viện tuyến tỉnh, 24 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và 178 trạm y tế tuyến xã. Hiện, các cơ sở y tế này đã “bật” chế độ sẵn sàng về nhân lực, thuốc, vật tư y tế, nguồn máu dự trữ… nhằm bảo đảm công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tham gia hiến máu để góp phần chủ động nguồn máu phục vụ khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tham gia hiến máu để góp phần chủ động nguồn máu phục vụ khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên, cho hay: Cùng với việc chuẩn bị các phương án về nhân lực, thuốc, trang thiết bị y tế…, Trung tâm đã bố trí các cấp trực (lãnh đạo, đường dây nóng, trực chuyên môn, trực hành chính, hậu cần). Đặc biệt, chúng tôi còn bố trí nhân lực để sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống bất thường xảy ra như thảm họa, ngộ độc, tai nạn hàng loạt. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có văn bản chỉ đạo 32 trạm y tế phải khẩn trương cấp cứu bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Những trường hợp cấp cứu phải chuyển tuyến do vượt quá khả năng chuyên môn vẫn thu nhận, tiến hành cấp cứu ngay. Khi tình trạng người bệnh có thể vận chuyển cấp cứu mới được chuyển tuyến theo quy định… Riêng việc điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone, điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV, Trung tâm cũng đã bố trí cán bộ, chuẩn bị đủ thuốc phục vụ bệnh nhân điều trị trong dịp Tết…

Không chỉ riêng Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cũng đã sẵn sàng các phương án để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh được “thông suốt” trong những ngày Tết Nguyên đán.

Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, kế hoạch trực Tết của các khoa, phòng chuyên môn cũng đã được triển khai đến cán bộ, viên chức, người lao động. Bác sĩ CKII Trương Mạnh Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên, cho biết: Năm 2022, chúng tôi đã khám, chữa bệnh cho trên 194 nghìn lượt bệnh nhân. Những ngày giáp Tết, có ngày Bệnh viện tiếp đón trên 500 lượt người đến khám, điều trị. Dịp Tết, lượng bệnh nhân điều trị nội trú có thể giảm nhưng chúng tôi vẫn xây dựng phương án sẵn sàng để cấp cứu, điều trị những bệnh nhân nặng hoặc phải cấp cứu, mổ. Theo đó, Bệnh viện cũng đã dự trù đầy đủ thuốc, vật tư, máu, các vật phẩm liên quan đến công tác điều trị…

Không chỉ các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh mà Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng đã có kế hoạch sẵn sàng cho công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện, Bệnh viện đã có kế hoạch dự trù thuốc, hoá chất, vật tư y tế đảm bảo điều trị cho bệnh nhân trong dịp Tết cho đến hết tháng 2/2023. Một số khoa vẫn huy động đủ quân số trong dịp Tết, nhất là Khoa Cấp cứu.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Duy Đạo, Khoa Cấp cứu, cho biết: Là đơn vị thường trực cấp cứu 24/24 giờ, với tất cả bệnh nhân từ Thái Nguyên và các tỉnh lân cận chuyển về cấp cứu cũng như tự đến, trung bình mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận từ 140 đến 190 bệnh nhân thuộc các chuyên khoa khác nhau. Riêng trong dịp Tết hằng năm (từ 30 tháng Chạp năm trước đến ngày 6 tháng Giêng năm sau), Khoa tiếp nhận từ 1.000 đến 1.500 lượt bệnh nhân, trong đó có đến 1/3 số bệnh nhân bị tai nạn giao thông, 1/5 số bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm và nhiều trường hợp bị đột quỵ, tai nạn pháo nổ… Bởi vậy, cường độ làm việc của chúng tôi rất lớn nhưng mọi người đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ và thực hiện tốt phần việc của mình.

Thực tế cho thấy, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã chủ động lên phương án nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của các y, bác sĩ thì mỗi người dân cũng cần có ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình trong những ngày Tết đến Xuân về, như: Không lạm dụng rượu, bia; mặc ấm trong những ngày giá rét; chủ động đến cơ sở y tế khi có các triệu chứng của đột quỵ, tai biến mạch máu não... Đặc biệt là cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để có một khởi đầu năm mới trọn vẹn.