Đề nghị các địa phương tự mua sắm vắc-xin tiêm chủng mở rộng

TNĐT 16:50, 04/05/2023

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế các tỉnh, thành phố xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng, báo cáo Ủy ban nhân dân địa phương bố trí kinh phí và tổ chức mua sắm, không để thiếu thuốc, vắc-xin.

Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em tại Trung tâm Y tế TP. Sông Công. (Ảnh: T.L)
Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em tại Trung tâm Y tế TP. Sông Công. (Ảnh: T.L)

Trong công văn mới đây gửi các địa phương, Bộ Y tế cho biết, những năm qua từ ngân sách Trung ương (do Bộ Tài chính bố trí), Bộ Y tế đã mua sắm vắc-xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi, thuốc ARV (dự phòng và điều trị HIV), thuốc chống lao cho người không có thẻ bảo hiểm y tế.

Trong đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương mua vắc-xin DPT-VGb-Hib (vắc-xin 5 trong 1 phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) theo cơ chế đặt hàng, đấu thầu. Ngoài ra, Cục Phòng, chống AIDS (Bộ Y tế) mua thuốc ARV. Viện Dinh dưỡng mua vitamin A. Còn Bệnh viện Phổi Trung ương mua thuốc chống lao.

Đối với DPT, đây là vắc-xin tiêm cho trẻ em, thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc-xin sau khi mua được Bộ Y tế cấp phát đến các địa phương để tổ chức tiêm miễn phí cho trẻ.

Từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách nữa mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách. Trong bối cảnh đó, sau khi xem xét và tính toán kỹ lưỡng các phương án, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế xác định nhu cầu, lập kế hoạch cung ứng, báo cáo UBND địa phương bố trí kinh phí và tổ chức mua sắm, không để thiếu thuốc, vắc-xin.

Tiêm chủng mở rộng là chương trình tiêm chủng quốc gia, miễn phí, bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.