Con vắt dài 5cm được gắp ra khỏi đường hô hấp của thai phụ

Chu Thị Thu Lan (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 17:19, 29/02/2024

Mới đây, các bác sĩ Khoa Hô hấp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện nội soi gắp con vắt dài 5cm cho một thai phụ 21 tuổi (đang mang thai tuần thứ 18), trú tại xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

 

Thai phụ này nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ho nhiều, khàn tiếng và khó thở nhẹ. Thông tin từ gia đình cho biết, khoảng 1 tháng nay, người bệnh bị ngứa họng, ho khạc đờm, thỉnh thoảng lẫn máu, tình trạng khàn tiếng tăng dần; ban đầu thai phụ có đi khám tại phòng khám tư nhân trên địa bàn, được chẩn đoán viêm họng và kê thuốc về nhà uống.

Tuy nhiên, sau một thời gian dùng thuốc, tình trạng bệnh không giảm, cảm giác có vật lạ di động trong vùng họng nên bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám và điều trị. Tại đây, qua nội soi, các bác sĩ đã phát hiện trong lòng khí quản thai phụ có “Dị vật sống” và gắp ra con vắt dài 5cm.

Sau khi thực hiện thủ thuật gắp dị vật ra khỏi khí quản, tình trạng sức khỏe của thai phụ và thai nhi hoàn toàn ổn định. Sau 3 ngày được theo dõi tại Khoa Nội hô hấp, thai phụ đã được xuất viện.