Liên thông dữ liệu dược: Một “mũi tên” trúng nhiều đích

Tùng Lâm 08:41, 12/04/2024

Hiện nay, mạng lưới kinh doanh dược phẩm tại Thái Nguyên khá phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, cũng như giúp quản lý kho thuốc quốc gia, hoạt động nhập - xuất - tồn, tình hình kinh doanh của từng nhà thuốc, nguồn gốc, lô, hóa đơn, bán lẻ, bác sĩ…, thời gian qua, ngành Y tế Thái Nguyên rất tích cực triển khai liên thông dữ liệu với Hệ thống liên thông dược quốc gia.

Quầy thuốc Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đã thông tin dữ liệu với Hệ thống dữ liệu dược quốc gia.
Quầy thuốc Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đã thông tin dữ liệu với Hệ thống dữ liệu dược quốc gia.

Bác sĩ CKII Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên, cho biết: Trong kinh doanh, phân phối dược phẩm ở Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung vẫn còn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dân. Đó là tình trạng kinh doanh, phân phối các loại dược phẩm giả, kém chất lượng. Hay việc người dân tự ý sử dụng thuốc gây ra tình trạng kháng thuốc nguy hiểm, nhất là tình trạng kháng kháng sinh. Đáng lo ngại nữa là khi hệ thống kinh doanh dược phẩm phân phối qua nhiều khâu trung gian thường gây khó khăn cho việc quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ và giá thuốc bán ra trên thị trường.

Đúng như chia sẻ của bác sĩ Trịnh, trước đây, việc quản lý dược phẩm tại Thái Nguyên rất khó khăn. Đơn cử, cùng một loại thuốc kháng sinh nhưng mỗi cửa hàng có một giá bán khác nhau. Chị Lê Thị Huyền, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), nói: Trước đây, tôi chỉ biết cầm đơn của bác sĩ đi mua thuốc chứ không hề biết các quầy thuốc bán với giá chênh lệnh nhau. Chỉ khi mua cùng một loại thuốc ở vài cửa hàng, tôi mới phát hiện giá bán ở mỗi nơi một khác, có sự chênh lệch khá cao, ảnh hưởng tới quyền lợi của người mua.

Tuy nhiên, những nguy cơ này tại Thái Nguyên đến nay đã cơ bản được giải quyết từ khi ngành Y tế tích cực triển khai liên thông dữ liệu dược với Hệ thống liên thông dược quốc gia (gần 3 năm nay).

Hiện tại, Sở Y tế đã cấp mã liên thông cho 100% công ty, nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc; cấp mã định danh cho 214 cơ sở khám chữa bệnh và 1.379 mã định danh bác sĩ, y sĩ để thực hiện liên thông đơn thuốc điện tử với hệ thống đơn thuốc quốc gia. Các cơ sở khám, chữa bệnh đã liên thông trên 1,6 triệu đơn thuốc điện tử lên Hệ thống đơn thuốc quốc gia. Theo đó, 1.360/1376 nhà thuốc, quầy thuốc đã liên thông phần mềm dược quốc gia, đạt tỷ lệ gần 99% số nhà thuộc, quầy thuốc trên địa bàn. 

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, cho hay: Thực hiện liên thông dữ liệu dược, đơn thuốc điện tử… là yêu cầu tất yếu, nhất là trong thời đại 4.0 như hiện nay. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối các cơ sở kinh doanh dược phẩm; cơ sở khám chữa, bệnh… trong thực hiện liên thông đơn thuốc điện tử, kinh doanh dược phẩm đóng vai trò rất quan trọng.

Với nhiều nỗ lực, ngành Y tế Thái Nguyên thực hiện khá “tròn vai” khi đã triển khai kết nối với Hệ thống liên thông dược quốc gia đạt kết quả tốt. Qua đó giúp ngăn chặn được các loại dược phẩm giả, kém chất lượng kinh doanh trên địa bàn. Theo chia sẻ của chị Huyền, hiện giá bán các loại thuốc của các cơ sở kinh doanh dược phẩm khá tương đồng do nhận thức của người dân đã được nâng lên, cũng như công tác quản lý nhà nước trên địa bàn ngày một siết chặt. Đặc biệt, việc liên thông dữ liệu cũng là yếu tố quan trọng để các cở sở kinh doanh dược phẩm phải “dè chừng”, không dám tự ý đẩy giá bán lên cao như mấy năm trước.

Có thể khẳng định, việc kết nối liên thông dữ liệu của các cơ sở kinh doanh dược phẩm; cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn không chỉ  tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, mà còn giúp người dân được sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, đa dạng hơn, chi phí ngày càng hợp lý hơn.

Tuy nhiên, do thói quen, nhiều người vẫn thường mua thuốc không có đơn và thông tin cá nhân nên việc cập nhật đầy đủ dữ liệu để đảm bảo liên thông gặp khó khăn. Bởi vậy, để công tác này đạt kết quả cao hơn vẫn cần sự phối hợp tích cực của người dân. Trong đó, công tác tuyên truyền tiếp tục được quan tâm nhằm giúp người dân hiểu được ý nghĩa của việc liên thông dữ liệu và chấp hành theo quy định…