Thái Nguyên: 99,6% bệnh nhân HIV được điều trị ARV

Tùng Lâm 14:56, 01/02/2023

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.740 người nhiễm HIV còn sống. Thực hiện mục tiêu 95% số người nhiễm HIV điều trị ARV có tải lượng vi-rút được ức chế, Thái Nguyên đã tạo điều kiện cho người nhiễm HIV dễ dàng tiếp cận với dịch vụ y tế tốt nhất và được sử dụng thuốc ARV theo chỉ định của cán bộ y tế.

Bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên khám bệnh cho người nhiễm HIV.
Bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên khám cho bệnh nhân HIV.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 99,6% số người nhiễm HIV điều trị ARV có tải lượng vi-rút được ức chế, cao hơn 4,6% so với mục tiêu đề ra. Toàn tỉnh có 11 cơ sở khám, cấp phát thuốc ARV cho người nhiễm HIV.

Theo thông tin từ ngành Y tế, năm 2022, trên địa bàn tỉnh phát hiện trên 150 người nhiễm HIV mới và có xu hướng trẻ hóa, với hơn 80% số người nhiễm nằm trong độ tuổi từ 25 đến 49, trong đó phần đông là những trường hợp quan hệ đồng giới nam. Bởi vậy, cùng với việc điều trị ARV, các hoạt động dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến thời điểm này, Thái Nguyên có 2 cơ sở y tế công lập và 1 cơ sở y tế tư nhân triển khai PrEP. Tổng số bệnh nhân đang điều trị bằng Methadone là trên 2.470 người.

Thời gian tới, ngành Y tế Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, tránh lây nhiễm HIV; đẩy mạnh chương trình điều trị dự phòng bằng PrEP cho nhóm nguy cơ cao bị lây nhiễm.