Đồng Tâm thiếu nước sản xuất

10:53, 14/07/2022

Không có nguồn nước ổn định để phục vụ sản xuất là tình trạng xảy ra nhiều năm nay tại xóm Đồng Tâm, xã Động Đạt, Phú Lương.

Xóm Đồng Tâm có 72 hộ dân với 302 nhân khẩu, trong đó người dân tộc Mông chiếm 94%. Từ trước đến nay, nguồn thu nhập chính của các hộ dân trong xóm chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của bà con, năm 2002, Nhà nước đã đầu tư xây dựng công trình trạm bơm với công suất 70m3/giờ, phục vụ tưới tiêu cho 20ha lúa và cây màu các loại.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, thời gian đầu đưa vào sử dụng, trạm bơm đảm bảo cung cấp đủ nước cho diện tích sản xuất trên địa bàn xóm. Tuy nhiên, sau nhiều năm, do diện tích canh tác ngày càng mở rộng nên công năng của trạm bơm không đáp ứng.

Tính đến nay, toàn xóm có khoảng 14ha trồng cây lúa, ngô; 26ha trồng cây lâm nghiệp; 50ha trồng cây lâu năm. Ngoài ra, do vận hành lâu năm nên hiện nay 1 số đoạn đường ống dẫn nước bị rò rỉ và tắc tại các van khóa; bể hút bị bồi lắng đất đá; động cơ và máy bơm xuống cấp, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo công suất theo thiết kế.

Ông Lý Văn Sài, Trưởng xóm Đồng Tâm cho biết: Vài năm trước, khi trạm bơm vẫn vận hành được thì nước tưới chỉ tới chân ruộng của vài hộ dân gần trạm bơm. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2020, trạm bơm đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể sửa chữa được nữa nên toàn xóm đang phải phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa.

Thiếu nước sản xuất, các hộ dân nơi đây đã phải chuyển đổi từ trồng lúa sang các loại cây trồng khác như: Sắn, ngô, keo…

Chị Hoàng Thị Hương, người dân trong xóm, cho biết: Do thị trường đầu ra của cây sắn không ổn định, giá thu mua thấp nên hiện chúng tôi chỉ trồng keo và ngô. Tuy nhiên, vì đất đai khô cằn nên 2 cây trồng trên phát triển cũng khá chậm, năng suất thấp, thậm chí mất trắng. Nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp quá bấp bênh nên gia đình tôi thường xuyên phải tìm kiếm việc làm thuê theo thời vụ. 

Trước thực tế trên, trong các hội nghị tiếp xúc cử tri, bà con trong xóm đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền quan tâm xây dựng, nâng cấp công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu trên địa bàn xóm.

Ý kiến của người dân đã được huyện tiếp thu và tiến hành rà soát thực trạng, đề nghị tỉnh đưa công trình bể chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp xóm Đồng Tâm vào danh mục các công trình đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.