Cùng với quá trình chuyển đổi số, việc thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó có chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, đã đem lại rất nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà giao dịch điện tử đem lại thì vẫn còn một số vướng mắc hoặc tình huống khó xử phát sinh.
Một số giao dịch chưa được các ngân hàng xử lý kịp thời. |
Lâu nay, chị Nguyễn Thị Kim (TP. Thái Nguyên) đã quen với việc mua sắm, ăn uống rồi thanh toán bằng cách chuyển khoản, nên ít khi mang theo nhiều tiền mặt. Trong một lần đi công tác ở vùng xa Võ Nhai, chị có đặt dịch vụ ăn uống và mua sắm thêm vài món đồ của người dân tại một điểm du lịch.
Vì số tiền cần thanh toán lớn hơn số tiền mặt mang theo, chị Kim đã thống nhất chuyển khoản cho người bán. Mọi thao tác chuyển khoản trên điện thoại đã hoàn tất nhưng chờ mãi tài khoản người nhận vẫn chưa thấy thông báo số tiền chuyển đến. Trong tài khoản cá nhân đã được ngân hàng xác nhận số tiền bị trừ, nhưng phía người thụ hưởng chưa nhận được thông tin số tiền cộng tương ứng, nên có phần lo lắng và yêu cầu chị Kim chờ đến khi có thông báo. Chị Kim phải giải thích nhiều lần, cho xem số tiền đã bị trừ trên màn hình điện thoại và để lại số liên lạc mới được về nhà trong khi chưa hết hoài nghi.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Trà (ở phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên) cũng gặp phải một số tình huống “dở khóc dở cười” như vậy. Có lần đi chợ, chị cũng giao dịch bằng cách chuyển khoản nhưng số tài khoản người nhận không có thông báo số dư. Chị Trà ngỡ do mạng bị lỗi nên tiếp tục thực hiện các thao tác chuyển khoản lại. Mãi đến ngày hôm sau, kiểm tra tài khoản chị mới biết mình đã thực hiện chuyển khoản 2 lần.
Bản thân tôi cũng sử dụng dịch vụ thanh toán bằng tài khoản ngân hàng qua ứng dụng trên điện thoại như một thói quen. Nhưng quả thực, phương thức thanh toán này đôi khi gây ra phiền phức. Nếu thực hiện giao dịch vào giờ hành chính thì có vẻ như rất nhanh và tiện lợi. Trái lại, vào ngày nghỉ hoặc ngoài giờ hành chính, việc liên thông, kết nối chưa hẳn tốt, nhất là giữa hai hệ thống ngân hàng khác nhau.
Chẳng hạn như khi tôi thực hiện giao dịch chuyển khoản giữa 2 ngân hàng khác nhau vào thời điểm ngoài giờ hành chính, hoặc ngày nghỉ cuối tuần, màn hình điện thoại đôi lúc sẽ thông báo: “Giao dịch của quý khách đã được ghi nhận” hoặc “giao dịch ngoài giờ của quý khách sẽ được ngân hàng xử lý vào ngày tiếp theo”. Điều này cho thấy, sự liên thông, liên kết giữa các ngân hàng nhiều lúc chưa kịp thời, khiến cho việc thanh toán không dùng tiền mặt qua dịch vụ Internet banking bất tiện, chưa đáp ứng được nhu cầu khi sử dụng của người dân ở mọi thời điểm.
Bởi vậy, để dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng không dùng tiền mặt ngày càng hoàn thiện hơn, các ngân hàng cần có giải pháp để cùng tháo gỡ một số hạn chế như đã nêu trên. Làm thế nào để mọi giao dịch của người sử dụng đạt được sự thuận tiện, nhanh chóng, chính xác tuyệt đối ở mọi thời điểm là nhu cầu thiết yếu trong thời đại số hóa phổ biến như hiện nay.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin