San gạt đất tại Trường Mầm non Vô Tranh: Mục đích là để đảm bảo an toàn

07:52, 22/07/2022

Những ngày qua, dư luận phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực Trường Mầm non Vô Tranh (Phú Lương) gây bụi, ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế của chúng tôi, sự việc không có dấu hiệu khai thác đất trái phép mà chỉ là hoạt động san gạt, chống sạt lở để đảm bảo an toàn cho Nhà trường.

Từ năm học 2020-2021, Trường Mầm non Vô Tranh chuyển sang địa điểm mới được xây dựng, với các nhà lớp học khang trang, sạch sẽ. Đây là niềm mong mỏi từ lâu của cả Nhà trường và phụ huynh có con theo học tại đây. Tuy nhiên, để có quỹ đất xây dựng nhà lớp học ở địa điểm mới, đơn vị thi công đã phải san gạt một nửa quả đồi để tạo mặt bằng.

Sau khi các hạng mục xây dựng được hoàn thành, còn lại đất ở một nửa quả đồi, có độ cao gần 30m, khiến toàn bộ khu nhà hiệu bộ và khu bếp ăn của Nhà trường nằm lọt ngay dưới ta luy dương. Bên cạnh đó, khu vui chơi ngoài trời và sân trường cũng nằm cách ta luy dương không xa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.

Cô Hoàng Thị Uyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vô Tranh, cho biết: Mặc dù trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công đã đổ kè chống sạt trượt, nhưng kè chỉ cao khoảng 2m, trong khi đó, ta luy dương cao hơn 20m nên nguy cơ sạt trượt vẫn rất cao. Đặc biệt, đoạn ta luy dương nằm sát với khu bếp ăn và khu vui chơi cho các em nhỏ lại không được xây kè. Trên thực tế, tháng 8-2021, khoảng hơn 10m3 đất đã sạt trượt xuống khu vực gần nhà bếp khiến nhiều giáo viên lo lắng về việc mất an toàn cho các con theo học tại đây. Ngay sau đó, Nhà trường đã báo cáo sự việc với chính quyền địa phương để có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh các trước nguy cơ sạt lở.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một phụ huynh có con theo học lớp mẫu giáo 4 tuổi của Trường Mầm non Vô Tranh, bày tỏ: Mỗi lần đưa con đi học, đừng ở ngoài cổng trường nhìn vào, tôi thấy toàn bộ khu nhà hiệu bộ, bếp ăn, khu vui chơi của các con nằm lọt thỏm dưới ta luy dương, nên rất lo lắng về nguy cơ mất an toàn. Theo tôi, việc san gạt, hạ thấp độ cao của ta luy dương là hoàn toàn hợp lý.

Ông Lục Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Vô Tranh, thông tin: Trước nguy cơ sạt lở đất tại khu vực Trường Mầm non Vô Tranh, chính quyền địa phương đã báo cáo UBND huyện. Đồng thời, xây dựng các phương án xử lý sạt lở. Tuy nhiên, để thực hiện việc san gạt cũng không phải dễ, bởi khối lượng đất thừa rất lớn, lên đến hàng vạn m3. Vì vậy, trước khi triển khai, địa phương và huyện đã báo cáo các sở, ngành liên quan của tỉnh để tiến hành thẩm định, đánh giá. Các sở, ngành khẳng định, nguy cơ sạt lở cao, cần phải có biệt pháp xử lý cấp bách, kịp thời nên chúng tôi đã triển khai san gạt đất.

Theo đại diện đơn vị thi công, trong quá trình san gạt hạ độ cao tại khu vực gần Trường Mầm non Vô Tranh, doanh nghiệp đã xây dựng đầy đủ phương án thực hiện, và có địa điểm đổ thải đảm bảo theo quy định. Đối với phần đất tốt, có thể sử dụng được, huyện Phú Lương đã thẩm định để đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

Thiết nghĩ, trước nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm cho Trường Mầm non Vô Tranh, phương án san gạt, hạ thấp độ cao là việc làm kịp thời và cần thiết, cần được xử lý kịp thời, nhất là vào thời điểm giữa mùa mưa, bão như hiện nay.