Định Hoá tạo nguồn phát triển đảng viên

17:39, 13/06/2007

Thời gian qua, một số chi bộ nông thôn ở các huyện, thành, thị trong tỉnh gặp khó khăn trong việc tạo nguồn để phát triển Đảng vì đoàn viên, thành niên thường xuyên vắng mặt tại địa phương do đi làm ăn xa; hội viên các hội, đoàn thể khác tuổi cao hoặc sự phấn đấu không liên tục...

Nhưng do có sự quan tâm đặc biệt của cấp uỷ, sáng kiến của bộ phận làm công tác Đảng mà huyện Định Hoá đã khắc phục được tình trạng nêu trên, đối tượng chọn bồi dưỡng và kết nạp vào Đảng là đoàn viên, thanh niên chiếm tới trên 60%. Đối tượng là hội viên các đoàn thể khác khi kết nạp vào Đảng cũng được chọn lựa đảm bảo các tiêu trí như: Trẻ, có trình độ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Cụ thể, trong năm 2006, Ban Tổ chức Huyện uỷ Định Hoá đã phối hợp với các xã, thị trấn, Trung tâm Chính trị huyện mở 4 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 391 học viên là đoàn viên, thanh niên, hội viên các đoàn thể và 70% số học viên trên đã được kết nạp vào Đảng.

Trong năm 2007, vấn đề tạo nguồn phát triển Đảng tiếp tục được huyện duy trì và đã mở được 1 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho trên 100 học viên tham gia, có kế hoạch từ giờ đến cuối năm mở thêm từ 3 đến 4 lớp nữa để bồi dưỡng khoảng 350 học viên nhằm tạo nguồn ổn định để phát triển Đảng.

Theo đồng chí Ma Đình Đối, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ: Có thời điểm ở Định Hoá trên 40% đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa, một số cấp uỷ ở cơ sở lúng túng và gặp khó khăn trong việc chọn lựa đối tượng để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Nhưng sau nhiều hội nghị chuyên đề về công tác phát triển Đảng, chúng tôi nhận định trên 1.000 lao động đi xuất khẩu lao động, số đi làm ăn xa tại các tỉnh phía Nam, các thành phố lớn cũng lên đến hàng nghìn người nên đoàn viên, thanh niên ở nhà chỉ còn khoảng 2.500 người. Trong số này cần xác định nguồn phát triển Đảng phải là những người đang làm công tác đoàn cơ sở hoặc gia đình có tư liệu sản xuất, có trình độ, nhận thức tốt về Đảng để bồi dưỡng. Chính vì vậy mà trong tổng số đảng viên mới kết nạp hàng năm đoàn viên, thanh niên vẫn chiếm tỷ lệ cao...

Ngoài việc mở thêm ngành nghề, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, huy động nguồn vốn ưu đãi nhằm tạo việc làm giữ chân đoàn viên, thanh niên ở lại địa phương để chọn lựa, bồi dưỡng phát triển Đảng, Định Hoá đang đẩy mạnh công tác phát triển Đảng ở những xóm, bản khó khăn nhằm xoá xóm trắng đảng viên; bồi dưỡng đối tượng là cấp uỷ cơ sở để chia tách chi bộ, từng bước khắc phục tình trạng 1 chi bộ lãnh đạo 2 xóm trở lên.

Hiện, toàn huyện có tới 82/421 chi bộ nông thôn đang phải sinh hoạt ghép, trong đó có chi bộ lãnh đạo 3 xóm như chi bộ Khánh Kim 2 (xã Quy Kỳ lãnh đạo các xóm: Khuôn Câm, Khổi Tát, Đăng Mò. Hạn chế này đã và đang ảnh hưởng tới việc triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước tới cơ sở, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng không được phát huy triệt để. Chính vì vậy, Huyện uỷ Định Hoá đã xác định ngay trong năm 2007 sẽ cố gắng bồi dưỡng nghiệp vụ, tạo nguồn cấp uỷ để tách một số chi bộ, phấn đấu đến năm 2010 mỗi xóm sẽ có 1 chi bộ.