Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vũ Ngọc Linh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Doanh Hằng: Luận bàn Chỉ thị 15

07:59, 12/06/2007

Trao đổi về Chỉ thị 15 ngày 15-5-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vũ Ngọc Linh có cách vào chuyện khá đặc biệt. Không phải là những đánh giá, nhận xét của riêng ông, mà bằng những phản ứng rất tích cực của người dân về Chỉ thị 15 do chính ông thu nhận được trong những ngày qua.

Lâu nay, việc bồi dưỡng đạo đức cách mạng, xây dựng tác phong làm việc văn minh của đội ngũ cán bộ, công chức không còn là chuyện riêng của tổ chức Đảng, chính quyền mà còn là chuyện được người dân hết sức quan tâm. Thực trạng suy thoái, xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được nêu rõ trong Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chính người dân cũng nhìn rõ và rất lo lắng về điều này. Bởi vậy, ông Vũ Ngọc Linh cho biết khi có Chỉ thị 15, phản ứng đầu tiên của nhân dân là rất vui mừng và tin tưởng. "Hợp lòng dân thì dễ thôi"- nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vũ Ngọc Linh đã nhận xét như vậy khi nói về tính khả thi của Chỉ thị 15. Tuy nhiên, sự kỳ vọng của người dân vào những chuyển biến thật sự trong từng cơ quan, công sở cũng chính là sức ép buộc các tổ chức Đảng, từ cấp tỉnh đến cơ sở phải thực hiện tốt chỉ thị này. "Nếu để rơi vào tình trạng hình thức thì sẽ dẫn đến mất lòng tin của dân, điều này phải hết sức tránh"-ông Vũ Ngọc Linh nhấn mạnh.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Doanh Hằng thì bắt đầu bằng một câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong lần cuối cùng Người về thăm Thái Nguyên ngày 1-1-1964. Chỉ trong một buổi sáng, Bác đã đến thăm Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn, thăm Bảo tàng Văn hóa Các dân tộc Việt Nam, nói chuyện với đồng bào tại Sân vận động thành phố rồi tới thăm Công ty Gang thép Thái Nguyên. Dù đã quá trưa, nhưng Bác không ăn cơm ở bất cứ đơn vị nào. Xong việc, Người chia tay cán bộ, đồng bào Thái Nguyên rồi lên đường ngay. Phải đến một đồi thông trên địa bàn T.X Sông Công cách thành phố hơn 20km, Người mới ngồi nghỉ và lấy cơm nắm mang theo ra ăn.

Đó là câu chuyện đời thường của vị lãnh tụ mà chính ông Doanh Hằng được chứng kiến và đến tận bây giờ vẫn để lại trong ông rất nhiều cảm xúc. "Bác Hồ chính là một tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm. Toàn Đảng đang triển khai học tập đạo đức Hồ Chí Minh, cá nhân tôi hết sức hoan nghênh Chỉ thị 15 được ra đời vào thời điểm hiện nay".

Theo ông Vũ Ngọc Linh, vấn đề thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được cấp ủy tỉnh Thái Nguyên coi trọng từ vài chục năm trước. Tuy nhiên, những quy định cụ thể như quy định không dùng rượu, bia trong các ngày làm việc kể cả khi tiếp khách từ ngày 1-6-2007 như trong Chỉ thị 15 thì chưa từng có. Ông Vũ Ngọc Linh đánh giá: "Không phân biệt chuyện lớn hay chuyện nhỏ, mà quan trọng là có làm hay không? Qua đó thấy thái độ nghiêm túc của cấp ủy".

Đối với nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Doanh Hằng thì đây còn là một vấn đề mang tính thời đại. Ông kể lại, thời ông làm Chủ tịch tỉnh, ngay cả khi đi họp Chính phủ cũng phải mang theo tem phiếu để ăn uống, sinh hoạt thì lấy đâu ra để lãng phí. Mỗi năm tỉnh cũng chỉ mở tiệc chiêu đãi các chuyên gia Trung Quốc, Liên Xô sang giúp ta vào các ngày lễ lớn như Quốc khánh 2-9, Tết Nguyên đán.

Ông cũng nhớ lại rằng, trong suốt gần 20 năm ông làm Chủ tịch tỉnh, chưa bao giờ Văn phòng UBND tỉnh có một cuộc liên hoan gặp mặt cán bộ, nhân viên mà dùng đến rượu, bia. Dù vậy, thì mọi người cũng hết sức đoàn kết, hăng hái làm việc hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ.

Trở lại với vấn đề làm thế nào để Chỉ thị 15 đi vào cuộc sống, hình thành tập quán mới tiến bộ, lành mạnh trong đời sống, trước hết là trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Doanh Hằng cho rằng, biểu hiện lãng phí thì dân biết, nhưng cụ thể là lãng phí gì thì lại là vấn đề của nội bộ từng cơ quan, công sở. Vì vậy, ông cho rằng trước hết mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận lại để có kế hoạch sửa đổi. Chính họ phải lên tiếng trước và hành động trước.

Còn ông Vũ Ngọc Linh lại nhấn mạnh đến sự gương mẫu của đội ngũ cán lãnh đạo các cấp, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ông thẳng thắn nêu ý kiến: "Tập thể Ban Thường vụ đã rất sáng suốt và dám chịu trách nhiệm khi đề ra một chỉ thị cụ thể và hợp lòng dân như vậy. Song, để thể hiện trách nhiệm trước nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cần phải là những người chịu trách nhiệm chính về sự thành công của Chỉ thị 15".

Trong câu chuyện, ông Vũ Ngọc Linh hai lần nhắc lại điều này. Cho đến tận lúc chúng tôi chia tay ra về, đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy vẫn dặn dò cố gắng chuyển tải ý kiến này của ông lên báo Đảng. Điều ấy sẽ thể hiện bản lĩnh người lãnh đạo trong giai đoạn mới, cũng là sự tin tưởng của những thế hệ cán bộ đi trước với đội ngũ kế cận hôm nay.