Ở một đơn vị triển khai sớm, hiệu quả chỉ thị 15

08:23, 12/06/2007

Sau khi Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ được ban hành ngày 15-5-2007, chúng tôi đã tìm hiểu việc triển khai thực hiện ở nhiều doanh nghiệp, nhưng hầu như các đơn vị mới chỉ triển khai bằng phương pháp tuyên truyền miệng.

Lý do mà nhiều đơn vị đưa ra là chưa nhận được văn bản của cơ quan chủ quản. Vì vậy, chứng kiến cách làm của Đảng bộ Công ty cổ phần vận tải ô tô Thái Nguyên, chúng tôi cho rằng đây là một trong số các đơn vị triển khai sớm, đạt hiệu quả khả quan hơn cả trong các doanh nghiệp trên địa bàn.

Để triển khai kịp thời Chỉ thị 15 trước khi Chỉ thị có hiệu lực đến toàn thể cán bộ, đảng viên, CNVC, Đảng bộ Công ty đã đem báo Thái Nguyên số phát hành ngày 18-5-2007 (có đăng toàn văn Chỉ thị) để phô tô nội dung Chỉ thị gửi đến các chi bộ, phòng ban trực thuộc đơn vị. Đồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện, coi đây là nội dung sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ, phòng ban trực thuộc. Tiếp theo, đơn vị đã tổ chức họp để bổ sung nội dung Chỉ thị 15 vào “Tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, CNVC”, coi đây là một trong những tiêu chí bắt buộc trong việc bình xét thi đua hàng tháng, gắn liền với tiền lương của mỗi cá nhân. Được biết, ngay trong những ngày triển khai Chỉ thị, có 1 công nhân vi phạm do uống rượu quá chén, đơn vị đã hạ 1 bậc thi đua từ A xuống B để làm gương (mỗi bậc thi đua chênh lệch từ 200-300 ngàn đồng tiền lương)…

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Năng Nguyên, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết: Có thể khẳng định, Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành rất kịp thời, thiết thực, hợp lòng dân. Ngay cá nhân tôi cũng như thực tế ở đơn vị cho thấy, không uống rượu, bia buổi sáng, buổi trưa hiệu quả làm việc tăng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, đối với CNVC lái xe của đơn vị, việc uống rượu, bia vô độ có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Khi tai nạn xảy ra, không những thiệt hại đến tính mạng, tài sản của cá nhân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và uy tín của đơn vị. Đặc biệt, từ khi chúng tôi triển khai thực hiện Chỉ thị 15, môi trường làm việc tại đơn vị được cải thiện hơn hẳn so với trước. Quan hệ công tác giữa bộ phận gián tiếp với gián tiếp, gián tiếp với CNVC trực tiếp bớt đi sự căng thẳng (nhiều lái xe khi uống rượu thường nói to, thậm chí có hành vi tục tĩu, nhưng khi hết rượu họ lại nhận lỗi, nên trước đây rất khó xử lý)… Do có nhiều ưu điểm như vậy, nên trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 15.