Triển khai Thông tri số 06 về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do HĐND cấp xã bầu và trưởng thôn

15:43, 14/06/2007

Sáng 15-6, Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Thông tri số 06 ngày 25-1-2005 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do hội đồng nhân dân cấp xã bầu và trưởng thôn. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các phòng ban liên quan của 9 huyện, thành, thị trong tỉnh.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh đã quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh: Chỉ thị 30/CT-TW ngày 18-2-1998 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Chỉ thị số 10/CT-TW ngày 28-3-2002 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 79/NĐ-CP ngày 7-7-2003 của Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện chủ ở xã; Thông tri số 06 ngày 25-1-2005 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do hội đồng nhân dân cấp xã bầu và trưởng thôn; Chỉ thị số 04/CT-TU ngày 8-5-2006 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đao của Đảng trong việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ chủ chốt do HĐND xã bầu và trưởng thôn; Công văn của UBND tỉnh về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch HĐND, UBND xã, phường, thị trấn và trưởng thôn, tổ trưởng dân phố.

Trước đó, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tiến hành làm điểm việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã và trưởng thôn, tổ trưởng dân phố tại Thị trấn Chợ Chu (Định Hoá), xã Lương Phú (Phú Bình), xã Bá Xuyên (T.X Sông Công). Kết quả, 3 xã, thị trấn tổ chức điểm tổ chức được 46 cuộc họp khu dân cư để lấy ý kiến đóng góp vào bản kiểm điểm của Chủ tịch HĐND, UBND và trưởng thôn, tổ trưởng dân phố. 3 hội nghị lấy phiếu tín nhiệm ở xã. Tổng số người được lấy phiếu tín nhiệm là 52, trong đó có 3 chủ tịch HĐND, 3 Chủ tịch UBND, 46 trưởng thôn, tổ trưởng dân phố thì 6/6 chủ tịch đạt tỷ lệ phiếu trên 80%; 44/46 trưởng thôn đạt tỷ lệ phiếu 80% trở lên; 1 trưởng thôn đạt tỷ lệ phiếu 50%; 1 trưởng thôn đạt tỷ lệ phiếu dưới 50%.

Thông qua đợt lấy phiếu tín nhiệm này đã phản ánh đúng năng lưc, tín nhiệm của người được lấy phiếu, đồng thời giúp các chủ tịch, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố có điều kiện được gần dân hơn, nghe nhân dân tham gia ý kiến đóng góp vào bản kiểm điểm công tác và nhiệm vụ, chức trách được giao để kịp thời khắc phục những thiếu sót, tồn tại, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.