Việt Nam và Công quốc Andorra thiết lập quan hệ ngoại giao

17:45, 13/06/2007

Việt Nam và Công quốc Andorra hôm qua đã ký Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Được sự ủy quyền của hai chính phủ, Đại sứ Nguyễn Đình Bin và Đại sứ Công quốc Andorra Imma Tor Faus đã ký Thông cáo chung trong buổi lễ sáng qua tại Paris, Pháp.

Thông cáo chung khẳng định: Với mong muốn tăng cường, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới, phù hợp các nguyên tắc của Hiến chương LHQ và Công ước Vienna năm 1961 về quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Công quốc Andorra đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ.

Công quốc Andorra, thủ đô là Andorra la Vella, được thành lập năm 1278. Nằm trên dãy núi Pyrénées (giữa Pháp và Tây Ban Nha), Andorra có diện tích 468 km2, dân số hơn 71 nghìn người, ngôn ngữ chính thức là tiếng Catalan.

Là quốc gia theo chế độ nghị viện với chủ trương trung lập, nền kinh tế của Andorra chủ yếu dựa vào việc phát triển du lịch và ngân hàng.

Andorra thu hút nhiều khách du lịch khắp châu Âu nhờ miễn thuế. Đây cũng là quốc gia nơi người dân có tuổi thọ cao nhất thế giới: 83,5 năm.

Việc thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa Việt Nam và Công quốc Andorra sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và du lịch.