Vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ của nạn nhân chất độc da cam VN: Phiên tòa bắt đầu với phần tranh tụng

10:06, 18/06/2007

Vào lúc 22 giờ ngày 18-6 (giờ VN), phiên tòa phúc thẩm vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ của nạn nhân chất độc da cam VN đã diễn ra tại bang New York, Mỹ. Trước cổng Tòa án Liên bang tại số 517 E, đại lộ Wisconsin, Milwaukee, rất nhiều cựu chiến binh (CCB) và công dân Mỹ đã tập trung cầu nguyện, ủng hộ cho nạn nhân chất độc da cam VN.

Sự kiện này cũng diễn ra ở nhiều nước khác trên thế giới, do Hội CCB vì hòa bình, Hội CCB chống chiến tranh VN, Tổ chức Hành động vì hòa bình Wisconsin, Đoàn Luật sư Milwaukee tổ chức.

Ba chánh án được lựa chọn để nghe phiên tranh tụng là thẩm phán Roger J. Milner, Robert D. Sack và Peter W. Hall của Tòa phúc thẩm Liên bang Mỹ. Các luật sư cho nguyên đơn VN có 45 phút để trình bày trước tòa, sau đó trả lời câu hỏi của quan tòa, trước khi đến phần trình bày của luật sư bên bị đơn - đại diện 37 công ty hóa chất Mỹ.

Tại phiên tòa, cử tọa còn được nghe các CCB Mỹ, những người cũng kiện các công ty hóa chất, trình bày về những hậu quả mà chất độc da cam đã gây ra cho họ. Phán quyết của tòa án sẽ được công bố trong ngày hôm nay, 19-6.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Minh Nghi, Trưởng Ban Đối ngoại Hội Nạn nhân chất độc da cam/

dioxin VN (VAVA), cho biết ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng các bằng chứng để đưa ra tại phiên tranh tụng, đoàn nạn nhân chất độc da cam VN đã có nhiều hoạt động sôi nổi, như công chiếu bộ phim Bóng ma cuối cùng của chiến tranh, gặp gỡ hai nghị sĩ Mỹ, gặp cựu lãnh đạo Phong trào Biểu tình chống chiến tranh VN và Chủ tịch Hội CCB vì hòa bình Mỹ... Ông Nghi đánh giá, các hoạt động của đoàn lần này sôi nổi hơn lần trước. Bà Nguyễn Thị Hồng phải ngồi xe lăn trong suốt chuyến đi, vết thương từ ca phẫu thuật ung thư vẫn tiếp tục rỉ máu, song tinh thần cả đoàn rất phấn chấn.

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên đài BBC về phiên tòa phúc thẩm vụ kiện chất độc da cam của các nạn nhân VN, ông Chuck Hagel, thượng nghị sĩ Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, nhấn mạnh: Hậu quả của chất độc da cam ở VN là vấn đề đã kéo dài quá lâu và cần được chú ý. “Chúng tôi hy vọng và ủng hộ một giải pháp mà theo đó, các nạn nhân chịu ảnh hưởng và bị bệnh tật bởi chất độc da cam cần được nhận những đền bù xứng đáng” - ông nói. Là CCB Mỹ trong chiến tranh VN, thượng nghị sĩ Chuck Hagel hiểu và chia sẻ những tác hại mà chất độc này gây ra. Ông cho rằng Chính phủ Mỹ cần cử nhiều nhóm làm việc sang VN để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam tại đây.

Trong khi đó, trả lời phóng viên TTXVN tại New York, bà Jean Carey Bond, người sáng lập Đại hội Những người da đen cấp tiến (BRC), cho rằng việc sử dụng chất độc da cam gây hại cho đất đai và con người VN, không chỉ trong chiến tranh mà kéo dài qua nhiều thế hệ, cần phải quy là tội ác chống nhân loại. Các công ty hóa chất Mỹ phải bồi thường hàng tỉ USD cho VN vì tội ác này. BRC hoàn toàn ủng hộ trong cuộc chiến đòi công lý này.