Bế mạc Hội nghị lần thứ 5 BCH TW Đảng: Quyết định nhiều vấn đề quan trọng của Đảng và đất nước

15:40, 14/07/2007

Theo TTXVN, thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) đã họp Hội nghị lần thứ năm từ 5-14.7 tại Hà Nội. Đồng chí Tổng bí thư Nông Đức Mạnh chủ trì, khai mạc và bế mạc hội nghị.

Ban Chấp hành Trung ương đã nghe báo cáo và thảo luận các đề án: Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; Cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII; Giới thiệu nhân sự lãnh đạo các cơ quan Nhà nước để Quốc hội bầu và phê chuẩn; Báo cáo những công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 4 đến Hội nghị Trung ương 5.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh nói: “Sau 10 ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị toàn thể lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) đã hoàn thành chương trình đề ra. Các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thảo luận dân chủ, sôi nổi và tích cực, góp nhiều ý kiến sâu sắc vào các đề án Bộ Chính trị đã trình. Hội nghị đánh giá cao công tác chuẩn bị, đồng tình với các bản giải trình của Bộ Chính trị và ra nghị quyết về những nội dung đã trình tại Hội nghị".

Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí, Tổng bí thư nêu rõ: “Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu, cấp bách: Tổ chức thực hiện có hiệu quả, rộng khắp, thiết thực và có chiều sâu Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn chặt với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên".

"Cải cách hành chính nói chung, đặc biệt là cải cách các thủ tục hành chính nói riêng, phải bảo đảm thuận lợi nhất cho người dân..." - Tổng bí thư Nông Đức Mạnh

Về công tác kiểm tra, Tổng bí thư nhấn mạnh: “Công tác kiểm tra, giám sát nhằm trước hết là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tránh các nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu, xa dân khi Đảng cầm quyền, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị".

Sau khi phân tích những kết quả quan trọng trong việc đổi mới những phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, đồng thời chỉ ra những khiếm khuyết bất cập trên lĩnh vực này, Tổng bí thư nói tiếp: “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị phải được đặt trong tổng thể nhiệm vụ đổi mới và chỉnh đốn Đảng; tiến hành đồng bộ với đổi mới các mặt công tác xây dựng Đảng, với đổi mới tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng bộ với đổi mới kinh tế, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, thích ứng với những đòi hỏi của quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước".

Về cải cách hành chính, Tổng bí thư lưu ý: “Cải cách hành chính nói chung, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính nói riêng, phải bảo đảm thuận lợi nhất cho người dân, cho các doanh nghiệp và góp phần chống quan liêu, phòng và chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân định rạch ròi trách nhiệm giữa các cơ quan, giữa các cấp chính quyền, giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, giữa tập thể và người đứng đầu cơ quan hành chính; hoạt động có kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Cải cách hành chính phải đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, thành thạo chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tuỵ phục vụ nhân dân. Cải cách hành chính phải hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, ứng dụng có hiệu quả thành tựu phát triển của khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin".

Về giới thiệu nhân sự lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, Tổng bí thư thông báo: “Tại Hội nghị lần này, với tinh thần trách nhiệm rất cao của Đảng đối với việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; để bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc về nhân dân, "nhà nước phải có đủ quyền lực và khả năng định ra luật pháp và tổ chức, quản lý mọi mặt đời sống xã hội bằng pháp luật, có mối liên hệ thường xuyên và chặt chẽ với nhân dân"; bảo đảm đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ đủ mạnh, đồng bộ thống nhất, thông suốt, nhanh chóng và hiệu lực, hiệu quả..., Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, giới thiệu nhân sự lãnh đạo các cơ quan Nhà nước và cơ cấu bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII để Quốc hội xem xét, bầu, phê chuẩn".