Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ

10:05, 01/07/2007

Trong ngày cuối cùng ở thăm chính thức Hoa Kỳ, sáng ngày 23/6 (theo giờ Los Angeles), tức đêm qua (theo giờ Hà Nội), tại Los Angeles, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Hoa Kỳ- Việt Nam.

Trước hơn 300 doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: cuộc hội đàm thành công giữa Chủ tịch và Tổng thống Hoa Kỳ G.Bush đã mở ra cơ hội mới cho việc tăng cường hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Chủ tịch nước một lần nữa kêu gọi doanh nghiệp hai nước tận dụng cơ hội đang rộng mở, tăng cường trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác làm ăn với nhau vì lợi ích của bản thân các doanh nghiệp, vì tình hữu nghị giữa hai nước.

Ngay sau diễn đàn doanh nghiệp Hoa Kỳ- Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp và đối thoại với đại diện 20 tập đoàn kinh tế lớn ở bang California. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng có dịp gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp bang California, tiểu bang lớn nhất Hoa Kỳ cả về dân số và tiềm lực kinh tế.

Chủ tịch nước nêu rõ: Đối với Việt Nam, California là địa bàn quan trọng và chiến lược về thương mại, đầu tư tài chính, khoa học công nghệ, du lịch, an ninh chính trị. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và California hiện đang ngày càng được mở rộng và có cơ hội phát triển với những tiềm năng to lớn. Với sự hội nhập mạnh mẽ vào kinh tế thế giới, Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường hấp dẫn đối với các nhà doanh nghiệp Mỹ, trong đó các doanh nghiệp từ California lại càng có nhiều thuận lợi hơn trong phát triển làm ăn tại Việt Nam. Hơn 50% tổng số hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là thông qua các cảng ở California. Ngoài ra, hơn 1/2 trong tổng số 1,5 triệu người Việt ở Mỹ đang sinh sống tại California, nhiều người trong số này hiện còn giữ mối quan hệ mật thiết với Việt Nam và đang hướng về đất nước. Họ có thể góp phần vào việc phát triển quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp Mỹ của bang California với Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng nhấn mạnh với mong muốn để California trở thành một cửa ngõ chính hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong tương lai, Nhà nước Việt Nam mong muốn xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam - California làm “hình mẫu” trong bối cảnh quan hệ hai nước bước vào giai đoạn mới. Chủ tịch nước mong rằng chính cộng đồng doanh nghiệp Mỹ nói chung và cộng đồng doanh nghiệp bang California là động lực đóng vai trò chủ chốt để góp phần xây dựng nền tảng cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tại cuộc gặp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trả lời các câu hỏi của đại diện các tập đoàn kinh tế lớn ở bang California về việc phát triển cơ sở hạ tầng, chính sách thu hút đầu tư, việc cải cách hành chính…

Cũng trong sáng ngày 23/6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện bang California và thị trưởng một số thành phố của bang California. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với bang California, trong đó Los Angeles là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đây là bang có nhiều quan hệ kết nghĩa nhất với các địa phương Việt Nam. Riêng với Los Angeles, quan hệ kết nghĩa giữa Cảng Los Angeles và Cảng Sài Gòn là quan hệ đầu tiên giữa các cảng Việt Nam với Mỹ, cùng là quan hệ đầu tiên của Los Angeles với một cảng ở Đông Nam Á. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong lãnh đạo bang California tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại đây phát triển.

Buổi trưa, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm gia đình anh Nguyễn Minh Tiến, Việt Kiều tại quận Cam, bang California.

Lúc 14 giờ ngày 23/6, tức 4 giờ sáng nay (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã rời thành phố Los Angeles lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ./.