Đoàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin từ Hoa Kỳ đã về đến VN

16:04, 01/07/2007

Lúc 10g 36 sáng 30-6, đoàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN (VAVA) sang Hoa Kỳ dự phiên tranh tụng tại New York và vận động dư luận ủng hộ vụ kiện tại các thành phố San Francisco, New York, Washington, Chicago, Los Angeles từ 19 đến 29-6 đã về đến Hà Nội.

Ngay tại sân bay quốc tế Nội Bài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VAVA Trần Xuân Thu, đồng thời là trưởng đoàn cho biết: Công luận trong nước, quốc tế và cả công luận Hoa Kỳ đều dành cho đoàn sự quan tâm đặc biệt. Trong thời gian ở Hoa Kỳ, Đoàn đã có những cuộc tiếp xúc với các luật sư, các nhà khoa học, công chúng, người lãnh đạo các đình, đền, chùa. Tất cả mọi người đều bày tỏ tấm lòng ủng hộ các nạn nhân, ủng hộ vụ kiện của các nạn nhân VN. Các cựu chiến binh Hoa Kỳ đã tham gia trong chiến tranh ở VN đều bày tỏ sự ân hận đã gây ra hậu quả này.

Đoàn cũng đã gặp hai Hạ nghị sỹ của Hạ viện Hoa Kỳ. Họ khẳng định: "Hậu quả của chiến tranh hóa học đã rất rõ ràng đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN nhưng tiếc rằng vẫn có người cố tình phủ nhận việc này. Chúng tôi sẽ phải làm gì đó để giúp đỡ các nạn nhân VN nói chung và vụ kiện"...

4 nạn nhân chất độc da cam trong đoàn đã vượt lên tình trạng sức khỏe rất yếu kém trong suốt chuyến đi dài ngày để chứng minh cho công luận về nỗi đau không thể phủ nhận của 3 triệu nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam. Đặc biệt là bà Nguyễn Thị Hồng đang mang trong mình bệnh ung thư gan, ung thư vú di căn xương, rối loạn đông máu, giãn tĩnh mạch chi, chân tay lở loét nên đi lại rất khó khăn do nhiễm chất độc da cam. Khi sang Hoa Kỳ, bà Hồng đã được 3 bác sỹ cùng nhiều y tá chăm sóc, theo dõi sức khỏe.

Về phiên tranh tụng trước Toà phúc thẩm diễn ra ngày 18-6 tại New York, ông Thu khẳng định: luật sư đại diện cho các nạn nhân VN đã làm rất tốt công việc của mình. Công chúng có mặt trong khán phòng của phiên toà hầu hết là những người ủng hộ vụ kiện tìm công lý của các nạn nhân VN...

Theo TTXVN, sáng 2-7, VAVA sẽ tổ chức buổi họp báo tại Hà Nội để công bố rộng rãi kết quả chuyến đi này.