Gặp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và người có thành tích "Ðền ơn đáp nghĩa"

14:51, 01/07/2007

Chiều 27-6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã gặp gỡ gần 500 đại biểu dự Hội nghị tổng kết phong trào "cựu chiến binh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống và làm kinh tế giỏi" và gặp mặt đại diện thương binh, gia đình liệt sĩ, người có thành tích trong hoạt động "Ðền ơn đáp nghĩa".

Đây là hoạt động do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Tổng Bí thư đã nghe Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam Ðặng Quân Thụy báo cáo về phong trào cựu chiến binh giúp nhau nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi và một số ý kiến của thương binh, gia đình liệt sĩ vượt qua khó khăn, cải thiện đời sống cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội.

Trong không khí thân tình, ấm áp, thấm đượm sâu sắc "nghĩa Ðảng tình dân" và đạo lý "uống nước nhớ nguồn", Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước gửi tới các đại biểu dự cuộc gặp cùng toàn thể các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước cũng như toàn thể đồng bào, những tập thể, cá nhân đã có đóng góp cho phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa" lời thăm hỏi chân tình và lời chúc tốt đẹp nhất, thân thiết nhất.

Tổng Bí thư đã nhấn mạnh: Chủ trương nhất quán của của Ðảng ta là "chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và người có công với cách mạng, bảo đảm tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân địa phương trên cơ sở kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự lực vươn lên...".

Cùng với việc ban hành và thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, Ðảng và Nhà nước phát động phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa" huy động sức mạnh cộng đồng, của toàn xã hội tham gia chăm sóc người có công như Quỹ "Ðền ơn đáp nghĩa", xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ gia đình bệnh binh, thương binh, chăm sóc bố mẹ và con liệt sĩ. Phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa" đã đi vào lòng dân, mang lại hiệu quả rất thiết thực, tạo ra nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam trong cuộc sống đương đại. Mặt khác, tinh thần phấn đấu, chủ động vươn lên của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là yếu tố quan trọng tạo ra sự ổn định và cải thiện đời sống bản thân và gia đình, giúp đỡ đồng đội và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những điển hình tiêu biểu trong phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa" và những tấm gương tự lực vươn lên của các cựu chiến binh, thương binh, gia đình liệt sĩ, phát huy cao độ truyền thống của người chiến sĩ cách mạng, của "Bộ đội Cụ Hồ" trong hoàn cảnh mới.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh lưu ý: Kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ là dịp nhìn lại và nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương, chính sách về thương binh, liệt sĩ và người có công. Ðồng thời chú trọng các chính sách ưu đãi xã hội, vận động toàn dân tham gia các hoạt động "Ðền ơn đáp nghĩa" cũng như chăm sóc đời sống người già cô đơn, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ. Ðây là việc làm thường xuyên nhằm thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước và từng chính sách phát triển đất nước...