Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp uỷ trong lĩnh vực tuyên giáo

16:23, 25/07/2007

Công tác tuyên giáo là nhiệm vụ trọng yếu trong công tác tư tưởng của Đảng và các cấp từ Trung ương đến cơ sở. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo trong giai đoạn mới, Ban Tuyên giáo cấp uỷ các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tích cực nghiên cứu cả về lý luận cũng như thực tiễn nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác tham mưu.

6 tháng đầu năm 2007, Ban Tuyên giáo cấp uỷ các cấp đã tham mưu làm tốt công tác tuyên truyền một số hoạt động lớn trên địa bàn, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của cả nước cũng như địa phương như: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII; Năm du lịch Quốc gia 2007 tại Thái Nguyên; Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về ATK Định Hoá cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; tuyên truyền về các ngày kỷ niệm lớn của đất nước…

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Trung ương phát động được Ban Tuyên giáo các cấp tham mưu thực hiện tích cực, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Để nắm chắc tình hình triển khai Cuộc vận động, ngoài việc kiểm tra, đôn đốc, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức thăm dò dư luận xã hội về thực trạng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh, phục vụ đắc lực công tác tham mưu cho cấp uỷ.

Công tác lãnh đạo và quản lý báo chí, xuất bản trên địa bàn được quan tâm nhiều hơn. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức sơ kết hai năm thực hiện Thông báo số 162-TB/TW và phổ biến, quán triệt Thông báo số 41-TB/TW của Bộ Chính trị về “Lãnh đạo và quản lý báo chí”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã phối hợp với Sở Văn hoá-Thông tin tiến hành khảo sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng trong công tác xây dựng và phát triển văn hoá trên địa bàn. Từ đó có những tham mưu, đề xuất nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả hơn các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
Hoạt động giáo dục lý luận chính trị được cấp uỷ các cấp coi trọng và quan tâm, tạo điều kiện. Các chương rình mới sửa đổi, bổ sung như: Học tập chính trị cho học viên lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng; Bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; Bồi dưỡng Bí thư chi bộ, cấp uỷ viên cơ sở được triển khai kịp thời theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị kế hoạch tổ chức hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi, tiến tới Hội thi cấp tỉnh vào cuối năm 2007.

Việc tham mưu cho cấp uỷ các cấp trong công tác khoa giáo được Ban Tuyên giáo các cấp vào cuộc tích cực hơn, đổi mới công tác tham mưu trên cơ sở bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và tình hình thực tiễn của địa phương, mạnh dạn chỉ ra những khuyết điểm, thiếu sót cần phải khắc phục và đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi.

Cuốn sách “Bác Hồ với Thái Nguyên-Thái Nguyên với Bác Hồ” đã được tiến hành nghiên cứu, biên soạn công phu và xuất bản kịp thời phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về ATK Định Hoá cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược…