Thái Nguyên: Tiếp tục đẩy mạnh các bước thực hiện cuộc vận động

15:45, 02/07/2007

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chính thức phát động trong toàn tỉnh tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng (03/02/2007). Sau 5 tháng triển khai, đến nay Cuộc vận động đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Đến hết tháng 5/2007, các đơn vị đều đã hoàn thành bước 3 là tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập ba chuyên đề của Cuộc vận động. Qua tổng hợp kết quả, các đơn vị đều ghi nhận đây là đợt học tập nghiêm túc và có chất lượng cao nhất so với những lần trước đây.

Nhiều cán bộ, đảng viên sau khi tham gia học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác đã rất xúc động; qua đó thêm hiểu về tư tưởng, tình cảm và đạo đức trong sáng của Người, thấy được sự cần thiết phải học tập và noi theo. Đông đảo quần chúng nhân dân cho rằng Đảng phát động cuộc vận động này là sáng suốt và kịp thời; là động lực góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Nhiều đảng bộ có số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập đạt tỷ lệ cao, như Đảng bộ Thành phố đạt 95,3%, Đảng bộ Công ty Gang Thép đạt 95,23%, Đảng bộ huyện Đại Từ đạt 95%... Một số đơn vị đã hoàn thành bước 3 sớm hơn kế hoạch, như Đảng bộ Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Thái Nguyên, Đảng bộ huyện Võ Nhai (22/4), Đảng bộ huyện Định Hoá (25/4), đảng bộ Công an tỉnh, Đảng bộ Công ty CP Đầu tư và Sản xuất công nghiệp (27/4)...

Để việc học tập thu được kết quả cao, các đơn vị đã căn cứ vào điều kiện đặc thù của mình để bố trí giảng viên hợp lý, sắp xếp thành nhiều lớp học. Điển hình như ở thành phố Thái Nguyên, Đảng bộ phường Gia Sàng mở 4 lớp; phường Phan Đình Phùng 3 lớp; phường Quang Trung 3 lớp; phường Quang Vinh 3 lớp, Công an Thành phố 4 lớp... Đảng bộ huyện Đại Từ đã tách riêng số đối tượng của ngành Giáo dục thành 9 lớp, học tập trung ở huyện vào ngày nghỉ. Tại các chi, đảng bộ doanh nghiệp, việc học tập cũng được bố trí vào ngày nghỉ nên không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nhiều chi, đảng bộ cơ sở đã có sự quan tâm đến cơ sở vất chất, kinh phí để Cuộc vận động đạt kết quả cao.

Cuộc vận động lần này được phát động trong toàn Đảng, toàn dân. Vì vậy, các đơn vị đã có sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên (không phải là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức) và đông đảo quần chúng nhân dân được học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hình thức khác nhau. Ở một số cơ quan, đơn vị, Công đoàn cơ sở đã bố trí cho đoàn viên học cùng với lớp của tổ chức Đảng.

Tỉnh Đoàn đã phát động trong tuổi trẻ toàn tỉnh phong trào "Học tập và làm theo lời Bác". Tỉnh Hội phụ nữ tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức học tập các chuyên đề cho cán bộ cơ sở. Liên đoàn Lao động tỉnh cung cấp trên 700 cuốn tài liệu về nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cơ sở. Tại huyện Đại Từ, Huyện uỷ đã chỉ đạo Trung tâm chính trị huyện dành thời lượng thích hợp để nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các lớp do Trung tâm mở...

Ngoài ra, Đài PT-TH tỉnh; Báo Thái Nguyên; Báo Văn nghệ Thái Nguyên đều lập chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền về Cuộc vận động. Hệ thống truyền thanh cơ sở và các Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện cũng tích cực tuyên truyền về Cuộc vận động và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới mọi tầng lớp nhân dân.

Điều rất đáng mừng, qua đợt kiểm tra vừa qua của Ban chỉ đạo cấp tỉnh tại một số đơn vị đã cho thấy: các đảng bộ đều nắm vững phương châm quán triệt của Tỉnh uỷ; không coi đây là một cuộc đấu tố; không để các thế lực thù địch lợi dụng làm mất uy tín cán bộ, mất ổn định nội bộ; đồng thời nghiêm túc xử lí theo quy định đối với những trường hợp được cán bộ, đảng viên và quần chúng phát hiện có vi phạm kỷ luật Đảng và vi phạm pháp luật. Tại Đảng bộ xã Tiên Hội (huyện Đại Từ) có 01 trường hợp được quần chúng phát hiện và có cơ sở là đúng, nên đang giao cho Uỷ ban Kiểm tra đảng uỷ xã xác minh làm rõ và xử lí.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo các cấp cần bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, tiếp tục mở rộng đối tượng học tập các chuyên đề của Cuộc vận động tới đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, cần triển khai tốt cuộc thi "Báo cáo viên giỏi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở các đảng bộ trực thuộc, coi đây là một nội dung thực hiện Cuộc vận động.

Trong bước triển khai xin ý kiến quần chúng và chi bộ nơi cư trú cần tránh cách làm hình thức. Ban chỉ đạo các cấp cần hướng dẫn các chi bộ cơ sở chủ động mở hội nghị đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn. Khi nhận được yêu cầu của đơn vị, cơ quan thì tiến hành xác nhận vào các biểu mẫu (kể cả các biểu mẫu đặc thù của cơ quan, đơn vị); nội dung nhận xét không nằm ngoài phạm vi mà cơ sở đã họp và thống nhất. Những trường hợp đặc biệt có thể tổ chức lấy ý kiến thêm.

Sau khi chi bộ tổng hợp ý kiến và thông báo cho cán bộ, đảng viên biết để tiếp thu, xây dựng kế hoạch tu dưỡng rèn luyện của bản thân, từng chi bộ phải tổ chức sinh hoạt, thảo luận thật nghiêm túc, tự phê bình và phê bình một cách thực sự, nghiêm túc nhận khuyết điểm; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, cụ thể, gắn với công việc, gắn với những nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và những ý kiến góp ý của quần chúng và chi bộ nơi cư trú. Cấp uỷ cấp trên cần có kế hoạch dự, kiểm tra các bước còn lại, tránh khuynh hướng khoán trắng cho cấp dưới; đặc biệt cần phải chú ý quan tâm chỉ đạo việc thực hiện ở cấp chi bộ.

Nhân dân đang theo dõi việc tiếp thu, sửa chữa khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ngay từ bây giờ, các chi, đảng bộ cơ sở cần nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc những nội dung đã được học tập. Sau khi kết thúc bước cuối cùng, các chi bộ phải có trách nhiệm trả lời những ý kiến đóng góp của quần chúng, của nhân dân; đồng thời giám sát việc thực hiện kế hoạch tu dưỡng rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ và tinh thần chủ động, tích cực của Ban chỉ đạo các cấp, nhất định Đảng bộ Thái Nguyên sẽ hoàn thành tốt các nội dung của Cuộc vận động; góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội X của Đảng.